Thứ Tư | 25/07/2012 07:55

Iran đe dọa quét sạch mọi can thiệp vào Syria

Chính quyền Iran hôm qua 24/7 tuyên bố sẵn sàng đập tan mọi âm mưu can thiệp vào công việc nội bộ của Syria, một quan chức cấp cao Iran cho biết.
Trong bài phỏng vấn với hãng tin Fars, phát ngôn viên lực lượng liên quân Iran, Tướng Masoud Jazayeri cho biết trong trường hợp các thế lực bên ngoài quyết tâm can thiệp vào Syria để lật đổ chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad, các lực lượng Iran sẵn sàng tham gia để quét sạch mọi kẻ thù của Damascus.

Tuy nhiên, bài phát biểu của ông Jazayeri không đề cập tới một quốc gia nào cụ thể. Hiện tại, Iran vẫn là đồng minh quan trọng nhất trong khu vực của Damascus.

Bài phát biểu mạnh mẽ của Iran được đưa ra một ngày sau khi Syria lên tiếng đe dọa sẽ sử dụng vũ khí hóa học để chống lại những "kẻ xâm lược nước ngoài". Đây cũng là lần đầu tiên Syria thừa nhận sự tồn tại của kho vũ khí hóa học.

Ngay sau tuyên bố trên của Damascus, các quan chức Liên minh châu Âu (EU) và Liên Hợp Quốc đã bày tỏ quan ngại trong việc Syria có thể sử dụng tới kho vũ khí hóa học của mình để chống lại phe đối lập.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Lầu Năm Góc cũng ngay lập tức cảnh báo Chính quyền Syria và cho rằng sẽ là "sai lầm nghiêm trọng" nếu Damascus cho triển khai những loại vũ khí như vậy.

Trong một diễn biến khác, Syria hôm nay 25/7 đã gửi hàng nghìn binh sĩ tới Aleppo, đồng thời điều động nhiều máy bay tới khung kích khu vực này.

Trong những ngày gần đây, tình hình chiến sự tại Syria đã có những đột biến lớn khi phe nổi dậy liên tiếp tổ chức các cuộc tấn công vào hai thành phố lớn là Aleppo và thủ đô Damascus. Quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad đã buộc phải tổ chức các cuộc tấn công lớn nhằm đẩy lui phiến quân ra khỏi hai thành phố.

Phe đối lập cho biết đã rút hàng nghìn binh sĩ và xe bọc thép cùng các thiết bị quân sự đến vùng cao nguyên Jabal al-Zawiya gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, và chuẩn bị tổ chức phản công vào Aleppo.

Nguồn RT/Khampha


Sự kiện