Thứ Năm | 29/11/2012 09:26

Iran đẩy mạnh làm giàu uranium với cường độ cao

Người đứng đầu lĩnh vực hạt nhân của Iran cho biết Tehran đã cho tăng số lượng máy ly tâm nhằm tăng cường sản xuất nguyên liệu hạt nhân.
Phát biểu trên kênh truyền hình nhà nước Iran, người đứng đầu Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran, ông Fereydoun Abbasi-Davani, cho biết: "Bất chấp các biện pháp trừng phạt, chính quyền Iran sẽ cho tăng số máy ly tâm sản xuất nguyên liệu hạt nhân trong năm nay. Iran sẽ tiếp tục làm giàu uranium với cường độ cao".

Phát biểu trên của ông Abbasi-Davani được đưa ra trong bối cảnh phương Tây liên tục tăng cường trừng phạt Iran do những căng thẳng xoay quanh chương trình hạt nhân của quốc gia Hồi giáo.

Ông Abbasi-Davani không cho biết cụ thể liệu Iran sẽ đẩy mạnh làm giàu uranium 5% hay uranium tinh chế trên 20%. Uranium 5% thường là nguyên liệu sử dụng trong các lò phản ứng hạt nhân, song uranium trên 20% lại là nguyên liệu quan trọng để sản xuất vũ khí hạt nhân - tâm điểm tranh cãi giữa Iran và phương Tây.

Tuy nhiên, Tehran tiếp tục khẳng định quan điểm phát triển chương trình hạt nhân vì mục đích hòa bình, đồng thời nhấn mạnh uranium 20% là nguyên liệu cần thiết cho nghiên cứu y tế và điều trị ung thư của Iran.

Trước đó vài ngày, cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc cũng cho biết Iran sẽ tăng gấp đôi sản lượng làm giàu uranium tinh chế tại cơ sở hạt nhân ngầm Fordo. Điều này làm dấy lên quan ngại của phương Tây về tham vọng hạt nhân của Tehran.

Nguồn RT/Khampha


Sự kiện