Thứ Năm | 14/03/2013 21:44

"Iran đang tăng cường viện trợ vũ khí cho chính phủ Syria"

Các nhà ngoại giao phương Tây cho biết Tehran đang tăng cường đáng kể hoạt động viện trợ quân sự cho quân đội chính phủ của tổng thống Assad.
Hãng tin Reuters, dẫn nguồn từ các quan chức phương Tây, cho biết các chuyến hàng vũ khí viện trợ của Iran tiếp tục đổ vào Syria thông qua Iraq, cùng một số tuyến đường khác nhau, bao gồm cả Thổ Nhĩ Kỳ và Lebanon. Các quan chức phương Tây cũng lên tiếng cáo buộc Iran đã vi phạm nghiêm trọng lệnh cấm vận vũ khí mà Liên Hợp Quốc áp đặt cho nước này.

Theo phương Tây, Iran đẩy mạnh hỗ trợ vũ khí cho quân đội tổng thống Bashar al-Assad cho thấy cuộc chiến tại Syria đang bước vào giai đoạn mới, trong đó Tehran có thể đang tìm cách chấm dứt tình trạng bế tắc và tìm một lối thoát cho chính quyền Syria.

Các quan chức phương Tây cũng cáo buộc Iran còn hỗ trợ cả nhóm chiến binh Hezbollah và nhóm này đang can thiệp ngày càng sâu vào Syria.

Trước đó, báo cáo tình báo hồi tháng 9/2012 của các nước phương Tây cũng cho biết Iran đã sử dụng máy bay dân sự để vận chuyển một lượng lớn nhân viên quân sự, cùng vũ khí qua không phận Iraq vào Syria.

Tuy nhiên, chính phủ Iraq ngay lập tức bác bỏ báo cáo này và cho biết chuyến bay của Iran đã được kiểm tra và hoàn toàn không có vũ khí.

Theo các nhà ngoại giao, phần lớn số vũ khí của Iran đều được vận chuyển qua lãnh thổ Iraq vào Syria, dù Baghdad nhiều lần khẳng định không giúp Iran hỗ trợ chính quyền Assad. Bên cạnh đó, những nước cũng bị xếp vào diện nghi vấn giúp Iran vận chuyển vũ khí bao gồm cả Thổ Nhĩ Kỳ và Lebanon. Tuy nhiên, các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ và Lebanon nhanh chóng phủ nhận cáo buộc trên.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện