Thứ Tư | 14/11/2012 07:38

Iran công bố hệ thống tên lửa và pháo mới

Iran đã công bố công bố hệ thống tên lửa và pháo mới vào hôm qua 13/11, ngày thứ 2 của cuộc tập trận quân sự quy mô lớn.
Truyền thông Iran đưa tin nước này ngày 13/11 đã trình làng các hệ thống tên lửa và pháo mới trong ngày thứ hai của cuộc tập trận "Velayat 4" mà giới chức Iran cho biết nhằm chuyển lời cảnh cáo đến những thế lực đang đe dọa nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Chỉ huy căn cứ phòng không Khatam al-Anbia của Iran, ông Farzad Esmaili cho biết ba hệ thống tên lửa và pháo do Tehran tự chế tạo nói trên sẽ cải thiện đáng kể khả năng phòng thủ quân sự của nước này.

"Hệ thống tên lửa tầm thấp 'Ya Zahra 3' hoàn toàn do Iran thiết kế và sản xuất cho phù hợp với các nhu cầu nội bộ", hãng tin sinh viên Iran (ISNA) dẫn lời ông Esmaili cho biết.

Cũng theo ông Esmaili, hệ thống tên lửa thứ hai "Qader" có khả năng cơ động cao và có thể được triển khai trong vòng chưa đầy 30 phút, trong khi hệ thống pháo mới mang tên "Safat" có thể tránh được hệ thống do thám của kẻ thù.

Ông Esmaili cho biết thêm trong hai ngày 13-14/11 sẽ diễn ra các màn bắn tên lửa quan trọng nhất trong cuộc tập tập. Thông điệp phát đi từ cuộc tập trận này là "hòa bình" cho khu vực cùng các nước bè bạn và là lời cảnh báo đối với những kẻ thù đe dọa Iran.

Cuộc tập trận tập trung vào hệ thống phòng không của Iran có tên "Velayat 4" diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Iran và các nước phương Tây về chương trình hạt nhân gây tranh cãi ngày càng leo thang.

Israel đe dọa tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran nếu các biện pháp trừng phạt của phương Tây và con đường ngoại giao không thể ngừng chương trình hạt nhân của nước này. Mỹ và các nước đồng minh cho rằng Iran phát triển chương trình hạt nhân vì mục đích quân sự. Trong khi đó, Iran nhiều lần khẳng định chương trình hạt nhân của mình nhằm mục đích hòa bình.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện