Thứ Tư | 24/10/2012 06:59

Iran công bố dự thảo cấm vận châu Âu

Quốc hội Iran vừa công bố dự thảo cấm vận 3 giai đoạn đối với một số quốc gia châu Âu để trả đũa các lệnh trừng phạt của EU với Tehran.
Phó chủ tịch Ủy ban Năng lượng thuộc Quốc hội Iran, ông Naser Soudani cho biết trong giai đoạn 1, các nước thù địch với Tehran sẽ không được phép nhập dầu thô nhẹ chất lượng cao cũng như dầu thô nặng từ Iran.

Ông Soudani cũng cho biết khoảng 70 nhà máy lọc dầu ở châu Âu và nhiều nơi nơi khác trên thế giới vẫn chủ yếu phụ thuộc vào nguồn cung dầu thô của Iran, và một số công ty lọc dầu châu Âu phải nhập dầu thô từ Iran qua một số kênh trung gian.

"Các nước châu Âu nên hiểu rằng Quốc hội Iran sẽ không chịu đứng yên trong khi lợi ích quốc gia đang bị đe dọa nghiêm trọng", ông Soudani khẳng định. Ông cho biết sau Anh và Pháp, một số quốc gia châu Âu khác cũng sẽ sớm bị áp dụng lệnh cấm vận dầu mỏ của Tehran. "Những nước tuyên bố không liên quan đến các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) sẽ tiếp tục được phép giao dịch dầu mỏ với Iran", ông Soudani nói.

Trong giai đoạn 2, Iran sẽ ban hành lệnh cấm vận chung đối với các hàng hóa nhập khẩu từ các nước thuộc EU đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Iran.

Trong giai đoạn cuối, Tehran sẽ cấm mọi khách du lịch Iran tới thăm quan du lịch những nước này.

Tuy nhiên, một số thành viên quốc hội Iran lo ngại việc áp dụng lệnh trừng phạt như vậy có thể gây ảnh hưởng tới khu vực tư nhân. Những người này lưu ý rằng hiện Iran có thể chống chọi được với lệnh trừng phạt của phương Tây một phần là nhờ sự giúp đỡ của các doanh nghiệp tư nhân. Bên cạnh đó, Quốc hội Iran đã cho phép chính phủ tư nhân hóa 20% kim ngạch xuất khẩu dầu.

Nguồn PressTV/Khampha


Sự kiện