Thứ Sáu | 30/03/2012 13:46

Iran có thể thiệt hại tới 50 tỷ USD do trừng phạt của phương Tây

Trước sức ép của phương Tây, các khách hàng lớn của Iran đều giảm nhập khẩu dầu. Điều này sẽ khiến doanh thu từ dầu mỏ của Iran giảm mạnh.
Theo số liệu của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), năm 2011, với công suất 2,5 triệu thùng dầu/ngày và lấy giá dầu trung bình là 111 USD/thùng, Iran ước tính thu về 100 tỷ USD từ xuất khẩu dầu mỏ. Khoản thu nhập này tương đương 20% GDP và 80% tổng thu nhập của Chính phủ Iran.

Lệnh trừng phạt của phương Tây có thể khiến lượng dầu xuất khẩu của Iran giảm 1 triệu thùng/ngày, hay giảm 40% từ giữa năm nay khi Mỹ và Liên minh châu Âu chính thức áp lệnh cấm vận dầu mỏ Iran. Mỹ cũng đe dọa trừng phạt các ngân hàng trung ương nước ngoài giao dịch với Iran. Điều này khiến nhiều nước châu Á phải giảm 10-20% lượng nhập khẩu dầu Iran.

Như vậy, với mức giá 125 USD/thùng như hiện nay, doanh thu từ dầu của Iran sẽ giảm khoảng 1/3.
Trong khi đó, với giá dầu năm 2012 được dự báo ở 115 USD/thùng, nếu Iran chấp nhận giảm 20% giá dầu, họ vẫn có thể bán 1,5 triệu thùng/ngày, khi đó, doanh thu sẽ giảm 50 tỷ USD.

Trung Quốc và Ấn Độ là hai trong số những nước nhập khẩu nhiều dầu mỏ nhất từ Iran. Các nước này đã tìm biện pháp giúp Iran “lách” lệnh trừng phạt của phương Tây.

Cụ thể, Bắc Kinh và New Delhi tiến tới chấp nhận phương thức thanh toán mới với Iran. Theo đó, các nước này sẽ mua dầu Iran bằng nội tệ, ngoài ra áp dụng hình thức đổi dầu lấy hàng như bột mỳ, đậu tương, và hàng tiêu dùng khác.

Nguồn Reuters, Bloomberg/DVT


Sự kiện