Thứ Ba | 04/09/2012 06:25

Iran có thể tấn công các căn cứ của Mỹ nếu bị Israel tấn công

Nếu bị Israel tấn công, Iran sẽ trả đũa vào các căn cứ của Mỹ ở Trung Đông, ngay cả khi lực lượng Mỹ không tham gia.
Tổng thư ký Sayyed Hassan Nasrallah của nhóm chiến binh Hezbollah ở Lebanon được Iran hậu thuẫn trong cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình cho biết đã quyết định trả đũa bất kỳ cuộc tấn công nào của Israel.

"Việc trả đũa không chỉ được thực hiện đối với các đối tượng của Israel, mà các căn cứ của Mỹ trong toàn khu vực Trung Đông cũng sẽ là mục tiêu của Iran" bởi nếu "Israel tấn công Iran, Mỹ sẽ phải chịu trách nhiệm", ông Nasrallah trích thông tin từ các quan chức Iran cho biết.

"Cá nhân tôi không mong đợi Israel, ít nhất là trong những tháng tới hoặc trong tương lai gần tấn công Iran", ông Nasrallah nói thêm.

Thủ lĩnh nhóm chiến binh Hezbollah chỉ ra rằng kinh tế toàn cầu vốn đang suy yếu sẽ bị tổn thương thêm bởi bất kỳ cuộc xung đột nào ở vùng Vịnh khiến giá dầu thô tăng mạnh.

Israel, nước duy nhất được cho là có sức mạnh vũ khí hạt nhân của Trung Đông, xem chương trình hạt nhân của Iran là mối đe dọa đối với sự thống trị và sự tồn tại của mình trong khu vực.

Mối lo ngại của Israel đối với các cơ sở hạt nhân của Tehran ngày càng tăng. Các nước phương Tây cho rằng Iran phát triển chương trình hạt nhân nhằm mục đích quân sự, làm dấy lên suy đoán Israel có thể tấn công Tehran trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11.

Trước đó, ngày 2/9, thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu kêu gọi các cường quốc quốc tế ngăn Iran phát triển chương trình vũ khí hạt nhân gây tranh cãi.

Tuy nhiên, ngay trong nội bộ Israel vẫn bất đồng về việc tấn công Iran. Cùng ngày 2/9, đài phát thanh Israel dẫn lời tổng thống Simon Peres cho biết: "Bất chấp những mối đe dọa đang tồn tại trong khu vực, Israel đang mạnh chưa từng có, nên không có lý do gì phải run sợ. Tuy nhiên, Israel cũng không vì thế mà có những hành động liều lĩnh để dẫn tới những thất bại khôn lường. Israel không chỉ chờ đợi một tương lai an ninh, ổn định, mà còn hy vọng giải quyết hòa bình các cuộc xung đột".

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehoud Barak lại khẳng định: "Quân đội Israel đã chuẩn bị cho mọi phương án, sẵn sàng giáng trả mọi mối đe dọa".

Trước đó hai tuần, nhiều quan chức chính phủ Israel công khai phê phán lập trường "quá mềm mỏng" của thủ tướng Peres trong vấn đề Iran.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện