Thứ Ba | 27/11/2012 07:34

Iran chuẩn bị ra mắt chiến hạm mang tên lửa mới

Tehran chuẩn bị cho ra mắt tàu chiến phóng tên lửa mới, trong bối cảnh căng thẳng tại vùng Vịnh tiếp tục leo thang.
Đài PressTV của Iran, trích lời chuẩn đô đốc tư lệnh Hải quân Iran Habibollah Sayyari ngày 27/11, cho biết: "Iran dự kiến sẽ công bố một trong những thành tựu hải quân mới, đó là tàu chiến phóng tên lửa Sinai 7, vào ngày 28/11 tới đây".

Ngoài ra, Tehran cũng đưa hai loại tàu ngầm lớp Ghadir mới vào hoạt động. Loại tàu ngầm mới này sẽ thực hiện nhiệm vụ tại các vùng nước sâu và có thể thực hiện kiêm nhiệm các nhiệm vụ mở rộng tại khu vực ven biển.

Bên cạnh đó, trong thời gian từ cuối tháng 12/2012 đến đầu tháng 1/2013, nước Cộng hòa Hồi giáo cũng sẽ tổ chức các cuộc tập trận hải quân lớn tại vùng biển phía Đông Nam đất nước. Tháng 12 năm ngoái, Iran cũng từng tập trận hải quân trong khu vực trải dài từ phía Đông eo biển Hormuz đến Vịnh Aden.

Đô đốc Habibollah Sayyari cũng cho biết Hải quân Iran có kế hoạch cử một hạm đội tàu chiến đến Địa Trung Hải và Đại Tây Dương.

Tuyên bố ra mắt tàu chiến và kế hoạch tập trận của Tehran được cho là nhằm đáp trả những động thái gần đây của Mỹ và các đồng minh tại vịnh Ba Tư. Hành động bao gồm cả việc máy bay do thám của Mỹ tiến vào không phân của Iran bị phía Iran cho là khiêu khích.

Đặc biệt, tuyên bố sẵn sàng tấn công Iran để ngăn chặn chương trình hạt nhân của quốc gia Hồi giáo khiến Iran tức giận. Nhiều người lo ngại chiến tranh Israel - Iran có thể sẽ diễn ra trong 8-10 tháng nữa.

Hiện hạm đội Hải quân Iran được coi là hùng hậu nhất tại Vịnh Ba Tư. Iran đang có khoảng 5 tàu hộ tống, 20 tàu chiến mang tên lửa và 20 tàu phóng ngư lôi, 13 tàu đổ bộ, 28 tàu hỗ trợ, 3 tàu ngầm cùng hàng chục máy bay chiến đấu khác.

Nguồn RT/Khampha


Sự kiện