Thứ Tư | 31/10/2012 07:59

Iran chưa thể hoàn thành tham vọng sở hữu vũ khí hạt nhân

Bộ trưởng quốc phòng Israel hôm qua 30/10 cho biết tham vọng sở hữu vũ khí hạt nhân của Iran vẫn chưa thể thành hiện thực do một số nguyên nhân.
Trong bài trả lời phỏng vấn tờ Daily Telegraph hôm qua, bộ trưởng quốc phòng Israel, ông Ehud Barack cho biết nguy cơ xảy ra khủng hoảng hạt nhân tức thời tại Iran đã không xảy ra khi Tehran buộc phải sử dụng hơn 1/3 số uranium đã được làm giàu của mình để phục vụ cho các mục tiêu dân sự hồi đầu năm nay.

Theo ông Barack, điều này đã khiến tham vọng hạt nhân của Iran bị trì hoãn từ 8 tới 10 tháng.

Ông cũng cho rằng có ba cách giải thích về việc tham vọng hạt nhân của Iran bị kéo lùi lại so với dự kiến. Thứ nhất, những lo ngại về hành động của Israel và Mỹ đã ngăn cản Iran đẩy mạnh hơn nữa chương trình chế tạo vũ khí hạt nhân. Thứ hai, việc trì hoãn này có thể là một nước cờ ngoại giao nhằm tránh leo thang căng thẳng trước khi diễn ra bầu cử tổng thống Mỹ vào tranh thủ thời gian.

Cuối cùng, có thể Iran chọn cách trì hoãn như là một cách để nói với Cơ quan năng lượng quốc tế (IAEA) rằng Tehran đang tuân thủ các cam kết trước đó, ông Barack cho biết.

Trong khi đó, các nhà phân tích lại cho rằng số uranium được làm giàu ở cấp độ thấp mà Iran sở hữu đủ để chế tạo vài quả bom hạt nhân, nếu họ tiếp tục tinh chế chúng lên cấp độ cao. Tuy nhiên, Tehran sẽ phải mất thêm vài năm nữa để lắp ráp một quả trên lửa có khả năng mang vũ khí hạt nhân.

Mới đây, các nhà ngoại giao phương Tây cho rằng Iran đã gần như hoàn tất việc lắp đặt các máy ly tâm tại một nhà máy hạt nhân dưới lòng đất, có khả năng thúc đẩy tốc độ làm giàu uranium để chế tạo vũ khí hạt nhân nếu Tehran thực sự muốn.

Bộ trưởng quốc phòng Israel cho biết, dù lúc này tham vọng hạt nhân của Iran đang bị trì hoãn, song Tehran vẫn quyết tâm thực hiện tham vọng hạt nhân. Ông Barack cũng cho biết Israel có thể vẫn quyết định hành động quân sự để ngăn chặn Iran trong năm tới.

"Tất cả chúng ta đều thấy rằng Iran quyết tâm trở thành một cường quốc hạt nhân, nhưng chúng tôi sẽ quyết tâm ngăn chặn điều đó và mọi lựa chọn đều được đưa ra xem xét", ông Barack tuyên bố.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện