Thứ Hai | 16/04/2012 17:46

Iran chi 1,25 tỷ USD đưa nước vào sa mạc

Chính phủ Iran hôm nay 16/4 chính thức tiến hành dự án trị giá 1,25 tỷ USD để bơm nước biển vào thành phố Semnan trong vùng sa mạc rộng lớn.
Theo hãng tin AFP, dự án của Iran bao gồm một nhà máy khử muối trong nước biển cùng một đường ống được xây dựng trong vòng hai năm tới để cung cấp nước cho thành phố Semnan ở vùng sa mạc của nước này.

Theo như kế hoạch, nước lấy từ biển Caspian, sau khi được khử muối sẽ được bơm đến thành phố Semnan, cách biển Caspian 150km về phía Nam. Số nước này sẽ được dùng để phục vụ cho thủy lợi, các ngành công nghiệp và sinh hoạt.

Theo Bộ trưởng Năng lượng Iran Majid Namjou, nhà máy khử muối đầu tiên được xây dựng sẽ có công suất 200 triệu m3 nước mỗi năm, tương đương với 548 triệu lít mỗi ngày.

Giai đoạn 2 và 3 của dự án, Iran sẽ cho bơm nước biển từ biển Caspian và vùng vịnh vào nhiều khu vực trong sa mạc, giới truyền thông Iran cho biết.

Từ nhiều thập kỷ qua, Iran đã cho xử lý nước biển để cung cấp nước cho nhiều khu vực khô hạn ở đất nước. Các nguồn tin cho biết các nhà máy xử lý nước biển hiện cũng được nhiều quốc gia giàu có và khô hạn tại Trung Đông sử dụng để tăng cường nguồn cung cấp nước ngày càng khan hiếm.

Nguồn AFP/DVT


Sự kiện