Thứ Ba | 08/05/2012 05:59

Iran chấp nhận thanh toán bằng nhân dân tệ

Để đối phó lệnh trừng phạt của Mỹ, Iran chấp nhận dùng nhân dân tệ thanh toán nhập khẩu dầu, cũng như hàng hóa dịch vụ Iran nhập của Trung Quốc.
Nhập khẩu dầu của Trung Quốc từ Iran chủ yếu thông qua chi nhánh của công ty dầu lớn thứ 2 Trung Quốc Sinopec và công ty thương mại Zhuhai Zhenrong. Mỗi năm, Trung Quốc nhập khoảng 20-30 tỷ USD dầu của Iran, tuy nhiên, một phần trong đó được chấp nhận thanh toán theo phương thức trao đổi hàng hóa.

Ví dụ, Zhuhai Zhenrong thanh toán tiền nhập khẩu dầu cho Iran thông qua việc cung cấp dịch vụ như khoan dầu.

“Khủng hoảng tài chính toàn cầu chuyển dần từ tây sang đông. Các biện pháp này sẽ thúc đẩy việc chấp nhận nhân dân tệ là một đồng tiền giao dịch chính thức”, một ngân hàng tại Dubai nhận định.

Bắc Kinh nỗ lực khuyến khích đối tác dử dụng nhân dân tệ trong thanh toán nhằm đẩy rủi ro tỷ giá sang phía đối tác bởi giá dầu thô được tính bằng USD. Trước đó, Ấn Độ cũng được phép thanh toán tiền dầu nhập khẩu từ Iran bằng đồng rupee.

Khoảng 21% dầu xuất khẩu của Iran là sang Trung Quốc do đó Trung Quốc có vai trò quan trọng giúp Iran đối phó với các lệnh trừng phạt đơn phương của Mỹ.

Nguồn FT/DVT


Sự kiện