Thứ Năm | 17/05/2012 06:04

Iran cấp vũ khí cho Syria bất chấp cấm vận của Liên Hợp Quốc

Syria vẫn là điểm đến hàng đầu cho các chuyến hàng vũ khí của Tehran, một báo cáo bí mật về Iran mới đây cho biết.
Việc Iran tiếp tục chuyển vũ khí cho Syria nhằm trấn áp cuộc nổi dậy đã vi phạm nghiêm trọng lệnh cấm của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về xuất khẩu vũ khí, báo cáo cho hay

Báo cáo, được tiến hành bởi các chuyên gia thuộc ủy ban giám sát xử phạt Iran của Hội đồng Bảo an, cho biết đã phát hiện 3 chuyến tàu lớn, chứa đầy vũ khí Iran.

Hai trong số các chuyến hàng này được vận chuyển cho Syria. Chuyến hàng thứ 3 có chứa cả tên lửa được cho là dành cho các tay súng Taliban tại Afghanistan. Báo cáo cũng khẳng định Iran đang tiếp tục thách thức cộng đồng quốc tế bằng việc cho vận chuyển các chuyến hàng vũ khí bất hợp pháp.

Các nhà ngoại giao cho biết, dự thảo báo cáo của Hội đồng Bảo an có thể được thay đổi sau báo cáo trên trước khi chính thức được đệ trình.

Iran, giống như Nga, là một đồng minh thân cận hiếm hoi của Syria khi nước này phải đối mặt với làn sóng nổi dậy nhằm lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad trong suốt 14 tháng qua.

Báo cáo trên được đưa ra trong bối cảnh Tehran và Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đang cố gắng tìm kiếm tiếng nói chung trong việc giải quyết những lo ngại về chương trình hạt nhân của Iran. Hiện Tehran cũng đang xúc tiến chuẩn bị cho cuộc đàm phán với 5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an và Đức tại Iraq vào tuần tới.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện