Thứ Ba | 28/05/2013 08:08

Iran cấp 4 tỷ USD tín dụng cho Syria

Tehran vừa mở 2 hạn mức tín dụng với tổng giá trị 4 tỷ USD cho Damascus, nhằm giúp nước này chống lại ảnh hưởng các lệnh trừng phạt quốc tế.
Thống đốc ngân hàng trung ương Iran Adib Mayale hôm qua 27/5 cho biết: "Iran tiếp tục hỗ trợ Syria bằng cách mở 1 hạn mức tín dụng trị giá 1 tỷ USD nhằm giúp nước này nhập khẩu các mặt hàng khác nhau. Hạn mức tín dụng còn lại là 3 tỷ USD nhằm giúp Syria mua xăng dầu và các sản phẩm liên quan".

Ông Mayale cũng cho biết Iran đang cân nhắc cho Syria vay thêm 3 tỷ USD khác giúp Damascus thúc đẩy nền kinh tế đang khó khăn và đối phó với các tác động kinh tế do nội chiến và biện pháp trừng phạt quốc tế gây ra.

Trong tháng 1, Iran và Syria từng ký thỏa thuận, trong đó Tehran cam kết mở rộng hạn mức tín dụng hàng tỷ USD cho Damascus.

Ông Mayale cũng cho biết ngân hàng trung ương Iran đang thực hiện các biện pháp nhằm bảo về đồng nội tệ của Syria khỏi các nhà đầu cơ, đồng thời đảm bảo nguồn dự trữ tiền tệ giúp Syria tiếp tục nhập khẩu các vật liệu cần thiết cho các ngành công nghiệp.

Kể từ khi nội chiến nổ ra hồi tháng 3/2011, nội tệ Syria mất 3/4 giá trị.

Nguồn AFP/Dân Việt


Sự kiện