Thứ Hai | 08/10/2012 11:51

Iran cảnh báo Israel sẽ thiệt hại 10.000 quân nếu chiến tranh

Iran cảnh báo Israel sẽ thiệt hại ít nhất 10.000 binh lính nếu thực hiện cuộc tấn công quân sự vào quốc gia Hồi giáo.
"Nếu Israel tấn công, Iran sẽ sử dụng sức mạnh răn đe của mình để đối phó và khiến số binh lính Israel thiệt mạng có thể lên tới 10.000 người. Do đó, Israel cần phải dừng lại ngay", hãng tin Press TV trích lời thư ký hội đồng cố vấn Iran, ông Mohsen Rezaei hôm qua 7/10 cho biết.

"Iran không mong muốn chiến tranh xảy ra, nhưng sẽ chuẩn bị đầy đủ để bảo vệ đất nước trước bất kỳ cuộc tấn công nào", ông Rezaei cho biết.

Trước đó, bộ trưởng quốc phòng Iran Ahmad Vahidi ngày 6/10 tuyên bố nước này có thể đưa ra đòn phản hồi chí mạng đối với bất cứ mối đe dọa tiềm tàng nào của kẻ thù nhờ vào khả năng của tên lửa hành trình.

Ông Vahidi khẳng định tên lửa của Iran có thể bắn trúng mọi mục tiêu của kẻ thù với độ chính xác cao và hỏa lực mạnh, và mặc dù không hề thiếu tên lửa song Tehran vẫn đang tiếp tục công việc sản xuất tên lửa.

Mỹ và các nước phương Tây đã áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt đối với Iran vì nghi ngờ nước Cộng hòa Hồi giáo phát triển chương trình vũ khí hạt nhân nhằm mục đích quân sự.

Kinh tế Iran đã bị ảnh hưởng nặng nề do các biện pháp trừng phạt của Mỹ và phương Tây nhằm gây áp lực buộc Tehran từ bỏ chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi. Đồng rial của Iran đã mất 1/3 giá trị so với đồng USD chỉ trong 10 ngày qua và mất khoảng 80% giá trị kể từ đầu năm đến nay.

Đồng tiền mất giá nghiêm trọng cũng dẫn tới tình trạng lạm phát kinh hoàng tại Iran. Theo phát ngôn viên quốc hội Iran, Ali Larijani, lạm phát của nước này hiện ở mức 29%, khiến giá cả tăng vọt và biến một số mặt hàng trở thành những thứ xa xỉ.

Nguồn Tân Hoa xã/Khampha


Sự kiện