Thứ Hai | 14/05/2012 07:28

Iran cảnh báo đàm phán đổ vỡ nếu phương Tây tiếp tục gây áp lực

Iran cảnh báo các cường quốc phương Tây rằng gây áp lực với Tehran có thể gây tổn hại cho các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân.
Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran, ông Saeed Jalili tuyên bố: "Thời của chiến lược gây áp lực đã kết thúc. Bất cứ sai lầm nào trong tính toán chiến lược đều có thể gây nguy hiểm cho sự thành công của các cuộc đàm phán tại Baghdad."

Ông Jalili cũng kêu gọi các quan chức phương Tây nên cân nhắc kỹ lưỡng để đưa ra tránh những bình luận "thiếu tính xây dựng" trước thềm các cuộc đàm phán.

Trước đó, hôm 11/5, giám đốc chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu, bà Catherine Ashton, cho biết bà hy vọng các cuộc đàm phán sẽ hình thành một cơ sở giúp Iran từ bỏ "chương trình vũ khí hạt nhân".

Phát biểu trên ngay lập tức đã nhận được phản ứng từ phía Tehran. Các quan chức Iran cho rằng cụm từ "chương trình vũ khí hạt nhân" mà bà Ashton sử dụng đã vượt quá ngôn từ thường dùng của các quan chức châu Âu, những người thường chỉ mô tả những nỗ lực của Iran là nhằm hướng đến khẳ năng chế tạo vũ khí hạt nhân.

Các cuộc đàm phán mới về chương trình hạt nhân của Iran đã được nối lại sau 15 tháng bị gián đoạn. Iran bày tỏ mong muốn Mỹ và phương Tây thu hẹp các biện pháp trừng phạt với nước này. Trong khi đó, các nhà ngoại giao phương Tây yêu cầu Tehran phải thực hiện các bước cụ thể để giảm bớt lo ngại của cộng đồng quốc tế với chương trình hạt nhân của Iran.

Hiện tại, bên cạnh các biện pháp nhắm vào lĩnh vực năng lượng và ngân hàng của Iran, Liên minh châu Âu (EU) đang chuẩn bị áp dụng một số lệnh cấm vận liên quan đến giao dịch dầu thô của Iran trong tháng 7 tới đây.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện