Thứ Hai | 28/05/2012 10:46

Iran cân nhắc ngừng làm giàu uranium 20% có điều kiện

Iran sẽ xem xét việc tạm ngừng làm giàu uranium 20% nếu phương Tây công nhận bản chất dân sự của chương trình hạt nhân.
Thông báo này được đưa ra từ cơ quan thông tấn chính thức của Iran, trích dẫn lời của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ramin Mehmanparast :"Nếu các quốc gia phương Tây (thừa nhận) rằng chương trình làm giàu ở mức độ 20% là phục vụ mục đích hòa bình và sau đó đề nghị chúng tôi không làm việc đó, thì nước Cộng hòa Hồi giáo Iran sẽ xem xét yêu cầu của họ."

Vấn đề về chương trình làm giàu ở mức độ 20% đứng đầu trong các yêu cầu của phương Tây nhằm kiềm chế tham vọng hạt nhân của Iran trong các cuộc đàm phán ngày 23-24/5 tại Baghdad. Tuy nhiên, Tehran đã từ chối yêu cầu ngừng làm giàu urani ở cấp độ cao hơn và từ bỏ kho hạt nhân để đối lấy một gói các biện pháp khích lệ mà nhóm P5+1 (gồm Anh, Nga, Pháp, Trung Quốc, Mỹ và Đức) thúc đẩy.

Phát ngôn viên Ramin Mehmanparast cũng lưu ý Iran đã sớm ký hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân - cơ sở của các cuộc đàm phán và nước cộng hòa Hồi giáo này không bao giờ muốn quân sự hóa chương trình hạt nhân quốc gia. Ông cũng khẳng định Iran có quyền hợp pháp làm giàu uranium vì mục đích dân sự.

Nguồn Tân Hoa Xã/DVT


Sự kiện