Thứ Ba | 28/08/2012 07:40

Iran cân nhắc cho các lãnh đạo quốc tế tới căn cứ hạt nhân

Iran hôm qua 27/8 tuyên bố các nhà lãnh đạo có thể tới thăm Parchin, khu căn cứ quân sự bị nghi là nơi thử nghiệm vũ khí hạt nhân của Tehran.
Khi được hỏi về khả năng các nhà lãnh đạo thế giới tham dự Hội nghị không liên kết (NAM), tổ chức tại thủ đô Tehran tuần này, được phép tới khu căn cứ Parchin, thứ trưởng ngoại giao Mohammad Mehdi Akhoundzadeh cho biết: "Mặc dù chuyến thăm như vậy không được coi là thông lệ tại các hội nghị như NAM, song theo quyết định của các nhà lãnh đạo cấp cao, Iran sẵn sàng tổ chức một chuyến thăm như vậy".

Lời đề nghị trên được đưa ra chỉ ba ngày sau khi Cơ quan Năng lượng quốc tế (IAEA) một lần nữa yêu cầu Tehran mở cửa Parchin cho các thanh sát viên tại cuộc gặp ở Vienna.

Trong khi đó, hội nghị NAM do Iran đứng ra tổ chức, kết thúc vào ngày 31/8 tới đây, trong bối cảnh phương Tây đang tìm cách cô lập quốc gia hồi giáo do lo ngại nước này đang tìm cách sản xuất vũ khí hạt nhân, dù Iran không ít lần tuyên bố chương trình hạt nhân chỉ vì mục đích hóa bình.

Do đó, bất kỳ chuyến thăm nào của các đại diện NAM tới Parchin cũng sẽ góp phần xoa dịu mọi lo ngại của phương Tây hoặc của các quan chức IAEA.

Trước đó, IAEA từng bày tỏ sự nghi ngờ về việc Iran đang tiến hành nổ thử nghiệm một thiết bị hạt nhân tại một phòng thử nghiệm ở Parchin. Các ảnh chụp từ vệ tinh do thám cũng cho thấy một số hoạt động tại khu căn cứ quân sự, được cho là liên quan đến thử nghiệm hạt nhân.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện