Thứ Ba | 30/10/2012 17:23

Iran cấm xuất khẩu 50 mặt hàng

Lệnh cấm này nhằm đối phó với lệnh trừng phạt của phương Tây khiến hàng hóa ở Iran khan hiếm, nội tệ mất giá.
Hôm nay, 30/10, Iran đã ra lệnh cấm xuất khẩu 50 mặt hàng để gia tăng dự trữ sản phẩm thiết yếu nhằm đối phó với lệnh trừng phạt cấm vận từ phương Tây.

Những mặt hàng bị cấm xuất khẩu có lúa mỳ, bột, đường và thịt đỏ cũng như nhôm và thép thỏi, theo một lá thư được gửi đi từ thứ trưởng bộ công nghiệp được công bố trên các phương tiện truyền thông Iran hôm nay. Không chỉ vậy, danh sách còn có thể kéo dài thêm nữa trong những ngày tới.

Hãng tin Mehr cho biết lệnh cấm còn áp dụng cả với việc tái xuất một số mặt hàng nhập khẩu được trợ giá bằng USD của chính phủ.

Việc xuất/nhập khẩu tại Iran chủ yếu được thực hiện thông qua đường biển. Hiện nay, thức ăn và một số loại đồ tiêu dùng chưa bị cấm vận nhưng nhiều công ty tàu biển phương Tây hoạt động tại Iran đang rời bỏ thị trường này do lo ngại sự phức tạp trong giao dịch và rủi ro chính trị khác.

Quốc gia hồi giáo này đang phải chịu những áp lực về tài chính từ phía Mỹ và cấm vận từ châu Âu do chương trình làm giàu uranium đầy tranh cãi của mình.

Lệnh cấm xuất khẩu tuy nhiên sẽ làm giảm lượng xuất khẩu dầu, nguồn cung ngoại tệ chủ yếu cho chính phủ.

Hiện nay tỷ giá chính thức giữa đồng rial của Iran với USD là 12.260 rial/USD nhưng trên thị trường phi chính thức, con số là 32.000. Chính vì lý do đó, nhiều người lo ngại ngân hàng trung ương Iran không đủ lực để bảo vệ đồng rial, làm cho nhập khẩu khó khăn và đắt hơn.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện