Thứ Ba | 04/12/2012 16:10

Iran bắt giữ máy bay do thám Mỹ ở vùng Vịnh

Việc Iran bắt giữ máy bay không người lái của Mỹ cho thấy căng thẳng quân sự tiếp tục leo thang giữa 2 nước trên vùng Vịnh.
Lực lượng vệ binh cách mạng Iran hôm nay 4/12 tuyên bố đã bắt giữ một máy bay không người lái của Mỹ trên vùng Vịnh do chiếc máy bay này tiến vào không phận Iran nhằm thu thập thông tin tình báo.

"Máy bay không người lái của Mỹ đã tuần tra vùng Vịnh Ba Tư nhằm trinh sát và thu thập thông tin. Tuy nhiên máy bay này đã bị bắt ngay sau khi tiến vào không phận Iran", đài truyền hình nhà nước Iran IRIB trích lời đơn vị hải quân Iran cho biết.

Tuyên bố trên không đưa ra chính xác địa điểm, thời gian và cách thức chiếc máy bay không người lái của Mỹ bị bắt giữ mà chỉ cho biết chiếc máy bay này đã tiến hành nhiệm vụ trong vài ngày qua.

Lực lượng hải quân Iran có nhiệm vụ bảo vệ tài sản của nước này ở vùng Vịnh cho biết thêm rằng chiếc máy bay trên thuộc loại ScanEagle, do Boeing sản xuất là loại máy bay do thám tầm ngắn, sải cánh 3m, cất cánh từ các tàu chiến và có thể bay xa tới 100km.

Bộ ngoại giao Iran tuần trước cho biết chỉ tính riêng tháng 10, Mỹ đã 8 lần vi phạm không phận của Iran. Bộ ngoại giao nước này cũng cảnh báo sẽ đưa ra "phản ứng cứng rắn" nếu các vụ xâm phạm như vậy tái diễn.

Năm ngoái Iran tuyên bố đã bắt giữ RQ-170 Sentinel, một loại máy bay do thám tàng hình không người lái của Mỹ. Iran đã từ chối đề nghị trả lại máy bay của Mỹ và cho biết sẽ nghiên cứu và sản xuất hàng loạt loại máy bay này.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện