Thứ Sáu | 28/12/2012 14:33

Iran bắt đầu tập trận phong tỏa eo biển Hormuz

Hôm nay 28/11, Iran bắt đầu cuộc tập trận kéo dài 6 ngày ở eo biển Hormuz nhằm chứng tỏ khả năng bảo vệ lãnh hải của hải quân nước này.
Hãng thông tấn chính thức Iran IRNA dẫn lời tư lệnh hải quân, thiếu tướng Habibollah Sayyari cho biết cuộc tập trận mang tên "Velayat 91" (Bảo vệ 91) sẽ kéo dài đến ngày 2/1 năm tới bao phủ diện tích khoảng 1 triệu km2 ở eo biển Hormuz, vịnh Oman và các khu vực phía bắc của Ấn Độ Dương.

Chỉ huy Sayyari cho biết cuộc diễn tiếp nhằm chứng tỏ "khả năng quân sự của lực lượng vũ trang" trong hoạt động bảo vệ biên giới của Iran. Đồng thời, "Velayat 91" cũng là thông điệp hòa bình và hữu nghị mà Iran muốn gửi sang các nước láng giềng.

Lực lượng tham gia tập trận sẽ tiến hành thử nghiệm các hệ thống phòng thủ và tên lửa, tàu chiến và tàu ngầm. Một trong các mục tiêu của cuộc tập trận hải quân lần này là đối phó với các mối đe dọa của kẻ thù và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Iran cũng đã tổ chức cuộc tập trận quân sự kéo dài 10 ngày ở vùng biển phía Nam và triển khai một tàu ngầm và tàu khu trục đến vùng Vịnh cách đây 4 tháng. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Mỹ và các nước đồng minh đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự ở vùng Vịnh nhằm duy trì tuyến đường vận chuyển dầu.

Eo biển Hormuz là điểm quá cảnh quan trọng cho các nguồn năng lượng toàn cầu. Hơn 1/3 xuất khẩu dầu đường biển của thế giới đi qua eo biển hẹp Hormuz từ các mỏ dầu của Ả rập Xê út, Iran, Kuwait, Iraq, UAE và Qatar. Xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Qatar cũng được vận chuyển qua Hormuz.

Các quan chức Iran đã nhiều lần đe dọa đóng cửa eo biển Hormuz để làm gián đoạn hoạt động vận chuyển dầu qua vùng Vịnh nếu Mỹ hoặc Israel thực hiện bất kỳ cuộc tấn công nào vào cơ sở hạt nhân của nước này.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện