Thứ Hai | 28/01/2013 17:58

Iran bác tin nổ cơ sở uranium dưới lòng đất

Theo giới chức Iran, vụ nổ tại một cơ sở uranium dưới lòng đất chỉ là tin đồn của phương Tây, hòng làm ảnh hưởng tới đàm phán hạt nhân sắp tới.
Trước đó, có thông tin cho biết đã xảy ra một vụ nổ tại hầm ngầm Fordow dưới lòng đất, gần thành phố Qom. Theo giới truyền thông Israel và phương Tây, vụ nổ đã gây ra những thiệt hại đáng kể. Tuy nhiên, hãng tin Reuters cho biết đã không thể xác minh tính xác thực của thông tin này.

Trước đó, Tehran cũng cáo buộc Israel và Mỹ đã đứng sau các cuộc tấn công không gian mạng và ám sát các nhà khoa học hạt nhân của nước này, nhằm phá hoại chương trình hạt nhân mà Iran đang theo đuổi.

Phát biểu hôm 27/1, người đứng đầu Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran, ông Saeed Shamseddin Bar Broudi, khẳng định: "Những thông tin không đúng về vụ nổ tại Fordow là nhằm gây ảnh hưởng tới quá trình đàm phán hạt nhân của Iran và phương Tây".

Đài truyền hình IRNA của Iran cũng cho biết người đứng đầu an ninh quốc gia và ủy ban ngoại giao, ông Alaeddin Boroujerdi, cũng lên tiếng bác bỏ thông tin về vụ nổ ở Fordow.

Nhà máy Fordow là một trong những cơ sở làm giàu uranium quan trọng của Iran. Năm 2011, nhà máy này đã làm giàu được uranium với độ tinh khiết 20% - nguyên liệu cần thiết để chế tạo bom nguyên tử. Tính đến tháng 1 năm nay, nhà máy Fordow có 700 máy ly tâm, các nhà ngoại giao phương Tây cho biết.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện