Thứ Ba | 05/02/2013 22:56

Iran ấn định thời điểm đàm phán với nhóm P5+1

Tehran sẽ tham gia vòng đàm phán mới với các cường quốc gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức vào ngày 26/2 tới tại Kazakhstan.
Trong một tuyên bố ngày 5/2, Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân củaIran, Saeed Jalili cho biết Tehran sẽ tham gia vòng đàm phán mới với các cường quốc gồm Mỹ, Nga,Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức (nhóm P5+1) về chương trình hạt nhân tranh cãi của nước này vào ngày26/2 tới tại Kazakhstan.

Hãng thông tấn chính thức IRNA của Iran dẫn tuyên bố nói rằng quyết định trên được đưa ra trongcuộc điện đàm trước đó cùng ngày giữa các văn phòng của ông Jalili và Đại diện cấp cao phụ tráchchính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), bà Catherine Ashton, người đại diện chonhóm P5+1. Tuy nhiên, tuyên bố không nêu rõ thành phố nào của Kazakhstan sẽ tổ chức cuộc đàmphán.

Trước đó, ngày 27/1, Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi nói rằng cuộc đàm phán được tổ chức vàongày 25/2. Tiến trình đàm phán này từng được dự kiến nối lại trong tháng 12 năm ngoái nhưng sựkhông rõ ràng về địa điểm diễn ra đã gây trì hoãn.

Cùng ngày 5/2, văn phòng Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại EU cũng xácnhận về thời điểm đàm phán là ngày 26/2 tại Kazakhstan. Văn phòng này dẫn tuyên bố của bà Ashtonbày tỏ hy vọng vòng đàm phán sẽ diễn ra tích cực và đạt được tiến triển cụ thể, hướng tới một giảipháp thông qua thương lượng để tháo gỡ những lo ngại của cộng đồng quốc tế về chương trình hạt nhâncủa Iran.

Iran và nhóm P5+1 từng tiến hành ba vòng đàm phán trong năm ngoái với lần cuối kết thúc trong bếtắc hồi tháng 6/2012 tại Nga. Phương Tây nghi ngờ Iran phát triển bom hạt nhân dưới vỏ bọc chươngtrình hạt nhân dân sự nhưng Tehran luôn bác bỏ, khẳng định rằng các hoạt động hạt nhân của họ thuầntúy vì mục đích hòa bình.

Các vòng đàm phán được cho là nhằm giải quyết một quan ngại chính của phương Tây về khả năng làmgiàu uranium của Iran đạt độ tinh lọc 20%, hoạt động có thể sử dụng cho các mục đích hòa bình songcũng có thể cho việc chế tạo bom hạt nhân.

Iran đã phải hứng chịu nhiều trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, EU lẫn Mỹ khi Tehran từchối ngừng làm giàu uranium. Theo Iran, nước CH Hồi giáo này không có ý định từ bỏ quyền phát triểnhạt nhân vì mục đích hòa bình của mình.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện