Thứ Hai | 02/04/2012 11:42

IPO toàn cầu xuống thấp nhất từ năm 2009

Theo Ernst & Young (E&Y), giá trị của các vụ chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) toàn cầu quý 1/2012 giảm xuống thấp nhất kể từ quý 2/2009.

Tổng số vụ IPO trong quý 1 tính tới ngày 29/03 trên toàn cầu là 157 với số vốn huy động chỉ ở mức 14,3 tỷ USD, giảm 69% so cùng kỳ 2011.

Nhận định trên CNBC, bà Maria Pinelli, người đứng đầu bộ phận IPO toàn cầu của Ernst & Young cho biết: “Dù hoạt động IPO trong 3 tháng vừa qua suy giảm nhưng quý 1 thường là quý có giá trị IPO thấp”.

Châu Âu là khu vực có hoạt động IPO diễn ra nhộn nhịp trong 3 tháng đầu năm với 24 vụ và tổng số vốn huy động được là 2,5 tỷ USD, cao hơn so với quý trước và bằng với cùng kỳ năm ngoái.

Phần lớn số tiền huy động được đến từ hai vụ IPO lớn nhất trong quý vừa qua của Ziggo, công ty cáp Hà Lan niêm yết trên NYSE Euronext Amsterdam với giá trị 1,1 tỷ USD và DKSH Holding, công ty dịch vụ mở rộng thị trường của Thụy Sỹ niêm yết trên sàn chứng khoán nước này với giá trị 897 triệu USD.

Theo nhận định của bà Pinelli, vụ IPO lớn nhất trong quý cho thấy niềm tin trên các thị trường vốn đã cải thiện và xu hướng hiện nay là các công ty chào bán một tỷ lệ vốn nhỏ hơn.

Tương tự tại các sàn chứng khoán Mỹ, có tổng cộng 32 vụ IPO thu về 4,8 tỷ USD. Trong khi đó, châu Á lại gây thất vọng với cả số vụ lẫn giá trị IPO đều sụt giảm. Cụ thể, chỉ có 8 vụ thành công và tổng số vốn huy động được giảm mạnh 74% so với quý 1/2011.

Lĩnh vực bội thu nhất từ hoạt động IPO trong quý vừa qua là công nghệ, đặc biệt là tại Mỹ. Theo E&Y, tỷ lệ số vụ IPO của lĩnh vực công nghệ trong tổng số vụ IPO là hơn 1/5.

Bà Pinelli cho biết: “Các vụ IPO công nghệ vẫn còn rất hấp dẫn đối với nhà đầu tư, nhất là những người đang tìm kiếm loại hình đầu tư đúng đắn. Trước tình hình này, chúng tôi dự báo các công ty công nghệ lớn của Mỹ sẽ tiếp tục niêm yết trên các sàn chứng khoán trong hoặc ngoài nước”.

Bà cho biết thêm: “Giá trị thị trường bình quân của các công ty công nghệ Mỹ tại thời điểm IPO gấp đôi giá trị thị trường bình quân của những công ty thuộc các lĩnh vực khác. Bên cạnh đó, một điều khá thú vị là những công ty này có khuynh hướng bán ra tỷ lệ cổ phần nhỏ hơn (chỉ ở vào khoảng từ 10-15%).

Nguồn Vietstock


Sự kiện