Thứ Hai | 01/10/2012 15:34

IPO toàn cầu xuống gần thấp nhất kể từ khủng hoảng tài chính

Hoạt động phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) của các công ty trên toàn thế giới giảm mạnh do suy giảm tăng trưởng kinh tế.
Doanh số bán cổ phiếu ra công chúng lần đầu trong 3 tháng kết thúc vào tháng 9 tăng khoảng 21,3 tỷ USD, thấp hơn 48% so với quý trước, dữ liệu của Bloomberg cho thấy.

Đây là mức thấp thứ hai hàng quý kể từ khi nền kinh tế Mỹ kết thúc đợt suy thoái dài nhất từ tháng 6/2009. Trước đó, doanh số IPO trong quý I chỉ đạt 16,4 tỷ USD.

Tốc độ tăng trưởng IPO của các công ty ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng ở mức chậm nhất kể từ năm 2008 do tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc chậm lại. Các thương vụ ở Hong Kong, thị trường IPO lớn nhất thế giới vào năm 2010 tăng 3 tỷ USD trong năm nay, mức tăng chậm nhất kể từ 9 tháng đầu năm 2003.

Ở Tây Âu, trong quý trước các công ty tăng thêm được 385 triệu USD vốn huy động,  mức thấp nhất hàng quý đầu tiên kể từ năm 2009.

Trong khi hãng hàng không Japan Airlines của Nhật Bản hoàn thành đợt IPO lớn nhất trong năm 2012 thì các nhà sản xuất nhạc cụ Fender Musical Instruments lại hoãn IPO do không đạt được mức giá mà họ muốn từ các nhà đầu tư.

Giá trị cổ phiếu Facebook đã giảm khoảng một nửa xuống mức thấp kỷ lục chỉ còn 17,73 USD/cổ phiếu vào ngày 4/9, thấp nhất kể từ khi công ty phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng với mức giá 38 USD/cổ phiếu.

Nguyên nhân là do các nhà đầu tư IPO tiềm năng đang yêu cầu định giá thấp hơn do tình trạng bất ổn của kinh tế, phó chủ tịch thị trường vốn Frank Maturo của Bank of America cho biết.

"Một trong những lý do lớn nhất khiến các công ty không thể tiến hành IPO là do khách hàng đòi hỏi tỷ lệ chiết khấu cao", phó chủ tịch Frank Maturo cho biết.

Ông Maturo cũng cho biết thêm rằng nếu như trước kia nhà đầu tư yêu cầu mức giá rẻ hơn từ 10 đến 15% so với các cổ phiếu giao dịch thì mức chiết khấu mà họ yêu cầu hiện nay vượt quá 20%.

Ngày 21/9, Tổ chức thương mại thế giới (WTO) đã hạ dự báo tăng trưởng thương mại do cuộc khủng hoảng nợ công khu vực đồng euro (eurozone) ngày càng tồi tệ đẩy nền kinh tế ở khu vực này tới bờ vực suy thoái.

Trước đó, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cũng cho biết sẽ công bố việc hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của các nước vào ngày 9/10.

Nguy cơ nền kinh tế toàn cầu suy giảm hơn nữa cùng với các nhân tố như cuộc bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 có thể làm tiêu tan cơ hội nâng vốn vào cuối năm nay, trưởng bộ phận thị trường vốn ở Citigroup, Phil Drury cho biết.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện