Thứ Năm | 22/05/2014 11:19

Indonesia tập trận lớn sau động thái hộ chiếu “lưỡi bò” Trung Quốc

Indonesia tập trận lớn trên biển và vùng hải đảo, sau khi Trung Quốc phát hành hộ chiếu có đường 9 đoạn có cả vùng đảo Natuna của Indonesia.
Theo hãng tin Antara News của Indonesia, Tư lệnh các lực lượng vũ trang Indonesia,Tướng Moeldoko đã khai mạc tuần diễn tập 19-24.5 ở Bogor, tỉnh Tây Java.

Tư lệnh các quân chủng của Indonesia đều có mặt tại buổi lễ ở Bogor, gồm các tướngBudiman (bộ binh), Ida Bagus Putu Dunia (không quân), và đô đốc Marsetio (hải quân).

Từ 1 đến 5.6, Indonesia tiếp tục tập trận thực địa ở Asembagus, tỉnh Đông Java và cảở Bali thuộc Ấn Độ Dương.

Theo BBC, trong tháng 5 năm nay, báo chí Indonesia cũng đưa tin, Tướng không quân FahruZaini thuộc bộ phận chiến lược của Bộ Quốc phòng xác nhận có tin Trung Quốc "đưa vùngđảo Natuna vào đường 9 đoạn của họ".

Điều này đã gây ra các phản ứng trong chính giới tại Jakarta, nước từ lâu nay vẫncó thái độ trung dung trong các tranh chấp biển đảo ở Đông Nam Á với Trung Quốc.

Nhưng sau động thái của Trung Quốc cho in hộ chiếu với hình 9 đoạn bao gồm cả vùngbiển đảo của Indonesia, giới quân sự nước này đã có phản ứng.

"Điều Trung Quốc làm đã gây ảnh hưởng đến sự thống nhất quốc gia Indonesia. Vì thế,chúng tôi đến Natuna để tận mắt đánh giá các lực lượng vũ trang, sức mạnh chiến đấucủa các đơn vị và để đề phòng trường hợp gì đó xảy ra trong vùng" - Tướng Fahru nói,và nhấn mạnh rằng, để bảo về sự toàn vẹn lãnh thổ của Indonesia, điều quan trọng làphải tăng cường tính kết nối xã hội với các vùng xa như Natuna.

Dù đã tham gia tập trận cùng các nước khác như Trung Quốc, Ấn Độ... lần này, cácquân binh chủng Indonesia triển khai một lực lượng tham gia diễn tập của riêng mình rấtđông đảo. Đợt diễn tập gồm nhiều phi cơ chiến đấu, trực thăng, trọng pháo và cả hệthống phòng không.

Phía hải quân có ít nhất 32 tàu các loại, trong khi không quân Indonesia sẽ trìnhdiễn 40 chiến đấu cơ, gồm 8 chiếc SU-27/30 Sukhoi, 6 chiếc F-16, 10 chiếc Hawk 100/200...Ngoài ra còn có nhiều phi cơ vận tải như C-130 Hercule, B-737, F-28 Fokker, C-295,CN-235...

Nguồn Lao động


Sự kiện