Thứ Hai | 06/08/2012 12:45

Indonesia tăng trưởng GDP quý II vượt dự báo

Kinh tế tăng trưởng mạnh giúp Indonesia khắc phục những khó khăn do xuất khẩu giảm và kinh tế toàn cầu suy thoái do khủng hoảng nợ châu Âu.
Cơ quan thống kê Indonesia, có trụ sở tại Jakarta, hôm nay 6/8 cho biết tổng sản phẩm quốc nội của nước này tăng 6,4% trong quý II vừa qua, kết thúc vào ngày 30/6, cao hơn mức tăng trưởng 6,31% trong quý I, đồng thời cũng cao hơn dự báo tăng trưởng 6,1% của các chuyên gia kinh tế.

Theo các nhà kinh tế, sở dĩ Indonesia có thể duy trì được tốc độ tăng trưởng ổn định bất chấp sự suy giảm trong xuất khẩu là nhờ đầu tư tăng. Trong quý II năm nay, đầu tư tại Indonesia tăng 24% lên 76,9 nghìn tỷ rupiah (tương đương 8,1 tỷ USD) so với cùng kỳ năm ngoái.

Chính phủ Indonesia đặt mục tiêu đầu tư nước ngoài và địa phương tăng từ 290 nghìn tỷ rupiah trong năm 2012 lên 500 nghìn tỷ rupiah vào năm 2014, chủ tịch Hội đồng điều phối đầu tư Indonesia, ông Chatib Basri cho biết. Lãi suất thấp chính là một trong những lợi thế giúp thúc đẩy hoạt động cho vay tăng trưởng và giúp các ngân hàng thương mại thu được lợi nhuận cao hơn.

Tuy nhiên, trong khi đầu tư tại nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á đang ngày càng tăng, xuất khẩu của Indonesia lại sa sút thấy rõ, dẫn đến tình trạng thâm hụt 1,32 tỷ USD trong tháng 6. Xuất khẩu trong tháng 6 giảm 16,4% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi nhập khẩu lại tăng 10,7%.

Cũng theo văn phòng thống kê Indonesia, giá tiêu dùng trong tháng 7 tăng từ 4,53% trong tháng 6 lên 4,56% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngân hàng trung ương Indonesia dự báo lạm phát của đất nước trong năm 2012 là 3,5%, trong năm 2014 là 5,5%.

Mặc dù vậy, tăng trưởng kinh tế trên 6% có thể giúp giảm áp lực cho Ngân hàng trung ương Indonesia trong việc tăng cường kích thích kinh tế như một số quốc gia láng giềng khác trong khu vực Đông Nam Á.

"Chúng tôi hy vọng Indonesia sẽ tăng trưởng đều đặn đến cuối năm nay khi trao đổi thương mại với các nước trong khu vực tăng lên", nhà kinh tế tại Moody's Analytics, Fred Gibson nhận định. Ông Gibson cũng hy vọng Ngân hàng trung ương Indonesia sẽ không có thêm đợt giảm lãi suất nào trong năm nay.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện