Thứ Hai | 06/05/2013 13:47

Indonesia tăng trưởng chậm nhất hơn 2 năm

Xuất khẩu suy giảm và chi tiêu Chính phủ chưa đủ mạnh là nguyên nhân khiến tăng trưởng kinh tế Indonesia quý I/2013 hạ nhiệt.
Trong quý I/2013, GDP của Indonesia tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn so với mức 6,11% của quý IV/2012 và mức trung bình 6,1% do 26 chuyên gia kinh tế đưa ra theo khảo sát của Bloomberg News.

Kế hoạch thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á này có thể gặp thêm nhiều khó khăn khi tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono sắp tới sẽ thực hiện chương trình cắt trợ cấp nhiên liệu. Giá nhiên liệu do đó sẽ cao hơn, tạo áp lực tăng giá dù tăng trưởng đã hạ nhiệt trong khi tuần trước, Standard & Poor’s mới hạ triển vọng đầu tư của Indonesia từ tích cực xuống ổn định.

“Xuất khẩu vẫn ở dưới mức tiềm năng và chi tiêu chính phủ vẫn chưa đủ mạnh để thúc đẩy tăng trưởng,” Euben Paracuelles, kinh tế gia tại ngân hàng Nomura Holdings Singapore, nói. “Indonesia có thể đạt kết quả tốt hơn nếu chi tiêu mạnh tay cho phát triển hạ tầng và thực thi một số biện pháp cải cách khác,” ông nói và thêm rằng số liệu quý I có thể khiến ngân hàng trung ương Indonesia cân nhắc tăng lãi suất.

Đồng rupiah tăng 0,1% lên 9.734 rupiah/USD vào trưa nay (giờ địa phương) tại Jakarta. Từ đầu năm đến nay, rupiah tăng 0,6%. Chỉ số Jakarta Composite Index cũng tăng thêm 1,2% giá trị.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện