Thứ Hai | 05/05/2014 10:55

Indonesia sẽ tăng cường xây đường xá, sân bay

Công ty Tài chính Hạ tầng Indonesia PT IIIF dự kiến thu hút 4000 tỉ rupia để xây đường, nhà máy điện và sân bay cho nền kinh tế lớn nhất ASEAN.

Công ty Tài chính Hạ tầng Indonesia PT IIIF dự kiến thu hút ítnhất 60% nguồn tài chính cần thiết để xây đường, nhà máy điện và sân bay cho nềnkinh tế lớn nhất ASEAN.

Công ty quốc doanh nay sẽ tăng khoản vay trong năm nay lên hơn4000 tỉ rupia (tức 347 triệu USD) từ mức 2500 tỉ rupiah năm ngoái, theo Chủ tịchđiều hành Sukatmo Padmosukarso nói hôm 2/5. Ông Padmosukarso sẽ gặp nhà đầu tưtiềm năng ở Singapore trong ngày thứ hai, sau đó sẽ đến Nhật Bản va Hồng Kông.

Bộ Tài chính Indonesia đã thành lập công ty này hồi 2010 đểcung cấp nguồn vốn dài hạn giúp khởi động các dự án vận tải và năng lượng trêntòan thể quần đảo Indonesia.Quốc gia này đang nỗ lực bắt kịp các nước láng giềngtrong xây dựng hạ tầng cơ sở vì đây là trở ngại chính cho nhà đầu tư.

Đường cao tốc ở tỉnh Semarang của PT Jasa Marga.
Đường cao tốc ở tỉnh Semarang của PT Jasa Marga.

Cổ đông của PT Indonesia Infrastructure Finance có chính phủIndonesia, Tập đoàn Tài chính Quốc tế của World Bank, và Tập đòan ngân hàngSumitomo Mitsui, theo ông Padmosukarso.

Đầu tư trực tiếp nước ngòai vào Indonesia đã giảm còn 9,8%trong quý một 2014, từ mức 25,4% quý trước, theo thống kê của chính phủ. Các quỹđầu tư nước ngoài đã mua 2,9 tỉ USD trị giá cổ phiếu Indonesia trong năm nay vìlạc quan vào các biện pháp khuyến khích đầu tư của chính phủ mới sau bầu cử tổngthống tháng Bảy.

Sân bay mới

Công ty có vốn 1800 tỉ rupiah và đang đầu tư vào xây đường,nhà máy thủy điện, sân bay và cảng biển bằng các khoản vay có thể kéo dài tới 7năm, theo Padmosukarso. Công ty bị giới hạn ở tối đa là 35% giá trị mỗi dự án.

Họ cũng có kế hoạch cố vấn mở rộng 10 sân bay nhỏ, theo ôngPadmosukarso. Chính phủ indonesia hồi tháng 12/2013 đã tuyên bố các luật mớicho phép người nước ngoài sở hữu tối đa 49% cổ phần sân bay và 100% cổ phần nhàmáy điện.

Với đường thu phí giao thông, đã có kế hoạch cho một tuyến vắtngang hòn đảo Sumatra với nhiều hàng hóa nguyên liệu xuất khẩu. Nhưng các conđường như thế khó thu hút đầu tư hơn vì không xác định chắc chắn lưu lượng giaothông, theo ông Padmosukarso. Giải phóng mặt bằng cũng là vấn đề lớn cho các dựán hạ tầng cơ sở.

Triển vọng Đường sắt

Tổng thống Indonesia Yudhoyono sẽ chấm dứt nhiệm kỳ thứ haitrong năm nay. Ông đã vất vả cố thực hiện lời hứa xây được nhiều đường xá, cầu cống và cảng biển. Thốngđốc Jakarta Widodo hiện đang dẫn đầu danh sách ứng cử viên tổng thống, vẫn chưavạch ra kế hoạch xử lý thách thức đặt ra cho Indonesia. Nền kinh tế này có tốcđộ tăng trưởng 2013 chậm nhất trong bốn năm.

Từ khi lên làm thống đốc 2012, Widodo đã bắt đầu xây dựng tuyếnđường sắt monorail (một ray) trong thủ đô và thúc đẩy khởi động dự án đường sắtmetro vốn bị trì hoãn nhiều năm.

Thống đốc Widodo thanh sát bên trong toa tàu monorail
Thống đốc Widodo thanh sát bên trong toa tàu monorail

Điều tra ý kiến Indikator Politik Indonesia hồi 18/3 cho thấyông dẫn trước đối thủ kế cận Subianto là 25 điểm trong cuộc đua vào ghế tổng thống.

Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản tuần trước đã ký thỏa thuậnvới một ngân hàng Nhật và một ngân hàng Indonesia để đàm phán về nguồn tài chínhđồng rupiah cho các công ty gốc Nhật. Hai quốc gia đã ký thỏa thuận tăng cườngquan hệ tài chính hồi tháng 5/2013 vì Nhật coi Indonesia là điểm đến đầu tư hấpdẫn.

Chính phủ của tổng thống Yudhoyono đang dựa vào các thỏa thuậnhợp tác công-tư PPP để phát triển hạ tầng và bù đắp thiếu hụt tài chính đầu tưnhưng vẫn chưa thành công, theo ông Padmosukarso. “Triển khai PPP chậm phần lớnvì chính phủ chưa sẵn sàng với tầm mức dự án và chia sẻ rủi ro giữa chính phủ vànhà đầu tư,” ông nói.

Nguồn Theo GAFIN, Bloomberg, và DVO


Sự kiện