Thứ Hai | 27/08/2012 11:53

Indonesia mua tên lửa đất đối không của Mỹ

Một quan chức cấp cao cho biết Indonesia đang đặt mua tên lửa đất đối không của Mỹ để trang bị cho các máy bay chiến đấu F-16.
Phát ngôn viên Bộ quốc phòng Indonesia, Hartind Asrin, cho biết: "Máy bay chiến đấu F-16 của Indonesia sẽ được trang bị những vũ khí tối tân nhất. F-16 sẽ trở thành mẫu máy bay chiến đấu tiêu chuẩn".

Ông Asrin cũng cho biết tên lửa mà Indonesia đặt mua của Mỹ có tầm bắn 22km, và sẽ không đe dọa ảnh hưởng tới các quốc gia láng giềng, bởi mục tiêu duy nhất của Jakarta là hiện đại hóa khả năng phòng thủ quốc gia.

Theo giới truyền thông, Indonesia đã đặt mua 18 tên lửa AMG-65K2 cùng nhiều tên lửa huấn luyện, bộ phận bảo trì cũng chương trình đào tạo từ Mỹ. Giá trị hợp đồng ước tính vào khoảng 25 triệu USD.

Tên lửa AMG-65 được thiết kế để công kích trên diện rộng vào nhiều mục tiêu, có khả năng phá hủy xe thiết giáp, hệ thống phòng không, tàu chiến, giao thông vận tải mặt đất và các phương tiên vận chuyển nhiên liệu.

Thỏa thuận đã được chính quyền Mỹ thông qua hôm 22/8 vừa qua.

Động thái đặt mua tên lửa của Indonesia diễn ra sau khi tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono tuần trước tuyên bố ngân sách quốc phòng của nước này trong năm tới sẽ tăng lên 77,7 nghìn tỷ rupiah (khoảng 8,2 tỷ USD), so với 61,5 nghìn tỷ rupiah năm ngoái.

Mới đây, Washington cũng đề nghị cung cấp miến phí hơn 20 máy bay chiến đấu F-16C/D loại cũ nhằm tăng cường quan hệ song phương. Hiện không quân Indonesia đang sở hữu 10 máy bay chiến đấu F-16.

Nguồn Tân Hoa Xã/Khampha


Sự kiện