Thứ Tư | 24/07/2013 13:21

Indonesia hút vốn FDI kỷ lục

Bất chấp tăng trưởng kinh tế chậm lại, Indonesia vẫn được coi là điểm hấp dẫn đầu tư nước ngoài ở khu vực châu Á.
Theo số liệu vừa công bố, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Indonesia quý II đạt 66,7 nghìn tỷ rupiah (6,5 tỷ USD), đánh dấu quý hút vốn kỷ lục thứ 6 liên tiếp của nước này. Khai mỏ vẫn là ngành thu hút nhiều FDI nhất của Indonesia, trong khi Singapore là nhà đầu tư lớn nhất vào nước này.

Chuyên gia tại ngân hàng OCBC nhận định, Indonesia có thể hút 30-40 tỷ USD vốn FDI mỗi năm trong vòng 5 năm tới nếu chính phủ nước này cải thiện cơ sở hạ tầng và tăng năng suất.

Indonesia vẫn được coi là điểm hấp dẫn đầu tư nước ngoài nhờ tài nguyên thiên nhiên dồi dào và tầng lớp trung lưu lên đến hàng chục triệu người. Tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế của Indonesia đang chậm lại. Tăng trưởng quý II của Indonesia chậm nhất 2 năm. Điều này chủ yếu do giá hàng hóa giảm ảnh hưởng đến ngành khai mỏ của nước này. Kể từ đầu năm, giá đồng giảm 12% do lo ngại kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm và ngân hàng trung ương ở các nước phát triển có thể giảm dần kích thích.

Hồi đầu tháng, ngân hàng trung ương Indonesia hạ dự báo tăng trưởng kinh tế xuống 5,8% đến 6,2% so với dự báo 6,2% đến 6,6% trước đó. Suốt 4 năm trong vòng 5 năm trở lại đây, kinh tế Indonesia luôn tăng trưởng trên 6%.

Nguồn WSJ/Dân Việt


Sự kiện