Thứ Ba | 18/09/2012 15:49

Indonesia có thể thành nền kinh tế lớn thứ 7 thế giới vào 2030

Indonesia có thể vượt Anh trở thành nền kinh tế lớn thứ 7 thế giới vào năm 2030 nếu tận dụng được những lợi thế cạnh tranh của mình.
Viện nghiên cứu McKinsey Global cho biết dân số trẻ, quá trình đô thị hóa và các khoản thu nhập của tầng lớp trung lưu gia tăng là những lợi thế giúp Indonesia trở thành nền kinh tế lớn thứ 7 thế giới vào năm 2030.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) 708 tỷ USD hiện tại của Indonesia được dự báo sẽ tăng lên đến 9.000 tỷ USD vào năm 2030 và thị trường của Indonesia sẽ có thêm 90 triệu người tiêu dùng mới, với khu vực dịch vụ trị giá 1,1 nghìn tỷ USD.

Tuy nhiên, để khai thác được tiềm năng kinh tế của mình, Indonesia sẽ phải giải quyết được các vấn đề là rào cản đối với tăng trưởng kinh tế như chủ nghĩa bảo hộ, hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông kém và tình trạng tham nhũng, McKinsey Global cho biết.

Ngoài ra, Indonesia cần đào tạo lực lượng lao động có tay nghề cao hơn để đáp ứng mục tiêu tăng trưởng. "Indonesia sẽ cần thêm 60 triệu lao động có tay nghề cao trong vòng 2 thập kỷ tới", viện McKinsey Global cho biết thêm.

Indonesia đã duy trì được tốc độ tăng trưởng GDP hơn 5% mỗi năm, nhưng quốc gia Đông Nam Á này sẽ phải đạt được mức tăng trưởng 6% nếu muốn trở thành nền kinh tế lớn thứ 7 thế giới.

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, kinh tế Indonesia vẫn tăng trưởng vượt mong đợi và đạt 6,4% trong năm ngoái chủ yếu dựa vào tiêu thụ nội địa (nhờ tầng lớp trung lưu phát triển) và hoạt động đầu tư.

Indonesia hiện là nước xếp thứ 4 về dân số, đồng thời là nền kinh tế lớn thứ 16 thế giới. Indonesia cũng là nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á và vào tháng 12/2011 và tháng 1 năm nay được hai cơ quan xếp hạng tín nhiệm đánh giá là đáng đầu tư.

Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono vào năm ngoái cũng đã đề ra mục tiêu đưa Indonesia lọt vào danh sách 10 nền kinh tế hàng đầu thế giới vào năm 2025.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện