Tech In Asia

 
Mạnh Đức Thứ Sáu | 16/03/2018 10:20

Indonesia có lượng người giao dịch tiền ảo cao hơn giao dịch chứng khoán

Indonesia Digital Asset Exchange sẽ có 1,5 triệu thành viên mua và bán các loại tiền tệ kỹ thuật số như bitcoin, ethereum và ripple vào cuối năm nay.

Lượng thành viên của nền tảng giao dịch tiền mật mã  lớn nhất của Indonesia có thể sớm vượt qua số thành viên của thị trường chứng khoán nước này, với tuổi đời hàng trăm năm.

Ông Oscar Darmawan, Giám đốc Điều hành của Indonesia Digital Asset Exchange, trước đây gọi là Bitcoin.co.id, cho hay sàn này sẽ có 1,5 triệu thành viên mua và bán các loại tiền tệ kỹ thuật số như bitcoin, ethereum và ripple vào cuối năm nay. Ông cho biết nền tảng vốn mới chỉ  bắt đầu hoạt động vào năm 2014 này hiện đang có 1,14 triệu nhà đầu tư.

Trái lại, Sở Giao dịch Chứng khoán Indonesia (ISE), nơi cung cấp cổ phiếu, sản phẩm tương lai quyền chọn và chứng chỉ ETF, chỉ có 1,18 triệu người đăng ký, theo dữ liệu từ Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Indonesia. Theo số liệu của Bloomberg, các công ty giao dịch tại ISE có tổng vốn hóa thị trường là 520 tỷ USD.

Ông Darmawan nói: "Chúng tôi có gần 3.000 thành viên đăng ký mới mỗi ngày. Hầu hết mọi người đang kinh doanh bitcoins mặc dù giao dịch trong ethereum đã tăng đáng kể của cuối năm".

Indonesia co luong nguoi giao dich tien ao cao hon giao dich chung khoan
Lượng người chơi chứng khoán ở Indonesia. Ảnh: Bloomberg

Mặc dù Ngân hàng Trung ương Indonesia không cấm các sàn giao dịch tiền mật mã, nó đã yêu cầu các nhà đầu tư kiềm chế việc sở hữu, bán hoặc giao dịch các token. Indonesia cũng không coi các đồng tiền số là hợp pháp.

Ông Darmawan cho biết Indonesia Digital Asset Exchange đang hướng tới mục tiêu tăng gấp đôi giá trị giao dịch hằng ngày từ mức trung bình 100 tỷ rupiah (7,3 triệu USD).  Để so sánh, giá trị giao dịch tại Sở Giao dịch chứng khoán trung bình hằng ngày đạt khoảng 550 triệu USD vào năm 2017, theo dữ liệu từ cơ quan này.