Thứ Sáu | 31/05/2013 11:56

IMF: Yên mất giá không đáng lo ngại

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) tiếp tục ủng hộ chính sách nới lỏng tiền tệ của Nhật Bản và cho rằng chương trình này không đáng lo ngại.
Trong báo cáo đánh giá chính sách tài khóa và kinh tế hàng năm của Nhật Bản, IMF nhấn mạnh: “Nếu nới lỏng tiền tệ vì các mục đích quốc gia và đi kèm các cải cách cơ cấu và tài khóa toàn diện thì chúng tôi cho rằng xu hướng giảm giá của đồng yên gần đây là không đáng lo ngại”.

IMF cũng đánh giá cao chính sách kinh tế của chính quyền thủ tướng Shinzo Abe và cho rằng kinh tế Nhật đang lấy lại đà phục hồi”.

Theo IMF, chính sách nới lỏng tiền tệ mạnh mẽ của Ngân hàng trung ương Nhật Bản bắt đầu có hiệu quả và sẽ dần làm tăng kỳ vọng lạm phát. Tổ chức này cho rằng, BOJ có thể đạt được mục tiêu lạm phát 2% trong ngắn hoặc trung hạn nếu tất cả các chính sách bao gồm cải cách cơ cấu được thực hiện đầy đủ.

Giám đốc điều hành IMF David Lipton nhận định, đồng yên và cán cân tài khoản vãng lai của Nhật Bản sẽ điều chỉnh phù hợp với các nền tảng kinh tế khi các cải cách được thực hiện.

Tuy nhiên, IMF cũng cảnh báo, chính sách kích thích tài khóa của Nhật cũng khiến rủi ro tài khóa tăng, do đó IMF hối thúc chính phủ nước này cần đưa ra kế hoạch tài khóa trung hạn một cách cụ thể và đáng tin cậy.

Nguồn WSJ, Reuters/Dân Việt


Sự kiện