Thứ Năm | 06/06/2013 06:48

IMF thừa nhận sai lầm nghiêm trọng trong giải cứu Hy Lạp

Các chủ nợ quốc tế tái cấu trúc nợ Hy Lạp quá muộn trong khi đánh giá quá thấp hậu quả của yêu cầu thắt lưng buộc bụng với Hy Lạp.
Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) hôm qua 5/6 bất ngờ để lộ tài liệu bí mật, chỉ trích chính IMF và các chủ nợ Liên minh châu Âu trong việc đưa ra gói cứu trợ đầu tiên cho Hy Lạp trị giá 110 tỷ euro (144 tỷ USD). Theo tài liệu này, các chủ nợ đã quá lạc quan dự báo tăng trưởng kinh tế Hy Lạp và việc tái cấu trúc nợ lẽ ra nên tiến hành sớm hơn.

Tài liệu nhấn mạnh, quyết định buộc các trái chủ tư nhân chấp nhận lỗ hồi tháng 10/2011 là quá muộn màng khi họ nhận ra rằng chương trình này không có hiệu quả.

Tài liệu cũng tiết lộ bất đồng giữa các chủ nợ quốc tế trong chương trình giải cứu Hy Lạp, những bất đồng này phát sinh thậm chí trong nội bộ IMF. Chính những bất đồng này đã cản trở các bên đi đến thỏa thuận tái cấu trúc nợ Hy Lạp. Trong khi đó, các chủ nợ lại quá lạc quan khi đánh giá tăng trưởng kinh tế Hy Lạp.

IMF cũng thừa nhận, có thể họ đã đánh giá quá thấp ảnh hưởng tiêu cực của các biện pháp thắt lưng buộc bụng khắc khổ đến tăng trưởng kinh tế Hy Lạp – nền kinh tế chìm trong suy thoái 6 năm liên tiếp.

Đến khi nhận ra những sai lầm này, gói cứu trợ thứ nhất không hiệu quả buộc chủ nợ quốc tế phải cấp gói thứ 2 trị giá 172 euro cho Hy Lạp hồi tháng 2/2012.

Nguồn CNBC/Dân Việt


Sự kiện