Thứ Bảy | 31/05/2014 20:17

IMF thông qua khoản viện trợ 4,6 tỷ USD cho Hy Lạp

Hy Lạp sẽ nhận được 4,6 tỷ USD từ IMF sau khi ban giám đốc IMF hôm 30/5 đã chấp thuận kết quả xem xét lại gói cứu trợ cho Hy Lạp.
Việc giải ngân sẽ diễn ra sau khi Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và các tổ chức tín dụng châu Âu cho Hy Lạp vay kết thúc quá trình phân tích những tiến bộ mà Hy Lạp đạt được từ gói cứu trợ 173 tỷ euro (236 triệu USD) hồi tháng 3, kết thúc 6 tháng đàm phán kéo dài. Lần gần đây nhất Hy Lạp nhận khoản giải ngân cứu trợ từ IMF là tháng 7/2013 với 2,3 tỷ USD.

IMF đến nay đã cho Hy Lạp vay khoảng 15,8 tỷ USD trong chương trình kéo dài 4 năm, nhằm giúp Athens hồi phục sau cuộc khủng hoảng nợ công, tái thiết nền kinh tế và trở lại thị trường.

IMF cho biết, Hy Lạp sẽ nhận được thêm 3 khoản giải ngân trong năm nay. IMF cũng ca ngợi những tiến bộ của Hy Lạp trong việc cắt giảm nợ và đưa ngân sách lên trạng thái thặng dư trước kế hoạch.

Naoyuki Shinohara, phó giám đốc điều hành của IMF, cho biết “Hy Lạp đã tiến bộ từ cán cân ngân sách sơ cấp (primary balance*) yếu kém nhất lên mạnh khỏe nhất trong khu vực đồng euro chỉ trong 4 năm. Tuy nhiên, nợ công được dự đoán vẫn cao trong thập niên tới, bất chấp thặng dư ngân sách sơ cấp (primary budget surplus**) ở mức cao”.

Thặng dư ngân sách của Hy Lạp, thông báo trong tháng 4, là dấu hiệu cho thấy những tiến bộ quốc gia khu vực đồng euro này đạt được sau 4 năm áp dụng chính sách thắt lưng buộc bụng.
Nhưng tổng nợ của Hy Lạp vẫn đứng ở 175% tổng sản lượng kinh tế hàng năm, một mức mà các nhà kinh tế học coi là quá mạo hiểm trong dài hạn. IMF tin rằng Hy Lạp phải đưa mức nợ xuống 110% GDP vào năm 2022 để duy trì sự bền vững.

Hy Lạp không để đạt được mức này nếu không nhận được các khoản xóa nợ của các chính phủ khu vực đồng euro – hiện đang nắm trên 80% nợ công của nước này. EU cuối năm 2012 cam kết sẽ xóa thêm các khoản nợ cho Hy Lạp miễn là nước này đáp ứng được các mục tiêu về thặng dư ngân sách sơ cấp và cải cách.

Ông Shinohara nhắc lại rằng IMF hoan nghênh các cam kết của châu Âu trong việc tiếp tục hỗ trợ Hy Lạp. Theo quy định, IMF không thể tiếp tục cho các nước vay thêm nếu tin rằng nợ của các nước này không bền vững.
----------
* Primary balance - Là những khoản vay hoặc cho vay ròng của Chính phủ ngoại trừ các khoản thanh toán lãi suất trên khoản nợ chính phủ hợp nhất.
** Primary budget surplus - Là khoản thặng dư không tính khoản thanh toán lãi suất của khoản nợ chưa trả.

Nguồn Theo DVO/Reuters


Sự kiện