Thứ Ba | 21/05/2013 16:42

IMF: Thế giới đối mặt với nguy cơ khủng hoảng tài chính mới

Nợ công cao ở nhiều nước đang đẩy thế giới vào một cuộc khủng hoảng tài chính mới, một quan chức Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cảnh báo.
Trong bài phát biểu tại hội nghị do Viện Kinh tế quốc tế Peterson (PIIE) tổ chức, giám đốc phụ trách các vấn đề tài chính của IMF Carlo Cottarelli cho biết: "Các nước có xu hướng đánh giá thấp hậu quả của các đợt khủng hoảng tài chính trước khi chúng bùng phát". Ông cho biết tỷ lệ nợ công trên tổng sản phẩm quốc nội (GDP) ở các nước phát triển đã vượt 90%. Bên cạnh đó, nợ công cao còn là rào cản với tăng trưởng kinh tế.

Ông Cottarelli cảnh báo nợ công càng tăng cao, nguy cơ bùng nổ khủng hoảng tài chính cũng tăng theo. Chính vì vậy, ông kêu gọi các nước nên áp dụng ngay các bước điều chỉnh tài chính phù hợp với bối cảnh tài chính trong nước.

"Chiến lược tài chính của một quốc gia nên được hỗ trợ bởi chính sách tiền tệ nới lỏng cùng các cải cách cơ cấu nhằm mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế", ông Cottarelli nói.

Đối với các quốc gia không phải chịu áp lực thị trường, ông Cottarelli cho rằng vẫn phải thực hiện điều chỉnh tài chính, nhưng với tốc độ chậm hơn và trong thời gian trung hạn. Còn các nước chịu áp lực cao thì phải đẩy nhanh tốc độ điều chỉnh tài chính để nhanh chóng thích nghi.

Nguồn Global Times/Dân Việt


Sự kiện