Thứ Ba | 28/08/2012 14:16

IMF: Singapore nên chấp nhận lạm phát tạm thời tăng

Theo Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), để thích ứng với thay đổi giá cả do thị trường lao động thắt chặt, Singapore nên chấp nhận lạm phát tạm thời tăng.
IMF cũng cho rằng Singapore cần "kiểm soát chặt" các nguồn gây ra lạm phát khác như giá vận chuyển, tăng trưởng tín dụng và giá tài sản thông qua các công cụ đảm bảo an toàn vĩ mô, theo báo cáo đánh giá kinh tế mang tên "Kết luận tư vấn điều khoản IV" cho Singapore của IMF ngày 27/8. Theo IMF, áp lực lạm phát của Singapore hiện tại vẫn còn cao.

Tháng trước, Cơ quan tiền tệ của Singapore dự báo giá tiêu dùng nước này tăng 4-4,5% trong năm, so với dự đoán tăng 3,5-4,5% đưa ra trước đó. Lạm phát tháng 7 Singapore là 4% trong tháng 7, sau khi duy trì trong khoảng 5% hoặc cao hơn trong 4 tháng trước đó.

Đồng thời, IMF cũng cho rằng kinh tế Singapore sẽ yếu đi năm nay do tác động từ điều kiện kinh tế bên ngoài. Theo IMF, tăng trưởng GDP Singapore năm nay giảm xuống 2,9% trước khi tăng lên 3,4% năm 2013.

IMF nhận định do cơ chế mở trong tài chính và thương mại, tác động của khủng hoảng khu vực đồng euro (eurozone), những khó khăn tài chính ở Mỹ, cùng suy giảm tăng trưởng ở Trung Quốc tới Singapore có thể đáng kể. Tuy nhiên, IMF cũng cho rằng Singapore có khả năng chính sách và điều kiện để hạn chế những tác động từ suy giảm tăng trưởng hay khủng hoảng tài chính.

Trong tháng, chính phủ Singapore hạ dự báo tăng trưởng kinh tế xuống 1,5-2,5%, từ dự báo tăng 3% trước đó, khi khắp nơi trên thế giới đang chịu tác động mạnh hơn từ khủng hoảng nợ châu Âu. Các ngân hàng trung ương khắp châu Á từ Trung Quốc đến Hàn Quốc và Philippines hạ lãi suất trong tháng, tạo áp lực buộc Singapore nới lỏng chính sách tiền tệ.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện