Thứ Hai | 23/12/2013 11:08

IMF sẽ nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ 2014

IMF dự báo kinh tế Mỹ sẽ đạt tốc độ tăng trưởng nhanh hơn trong năm tới, do những dấu hiệu lạc quan về kinh tế và thỏa hiệp của Quốc hội.

Bà Christine Lagarde, Tổnggiám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đã bày tỏ sự tán đồng với quyết định thu hẹpgói kích thích tiền tệ trị giá 85 tỷ USD mỗi tháng của Fed vào tuần trước.

“Tăng trưởng đang tăng”,bà Lagarde phát biểu trong cuộc gặp gỡ với báo chí. “Và tỉ lệ thất nghiệp đanggiảm dần. Những dấu hiệu đó cho chúng tôi cái nhìn toàn cảnh về một nền kinh tếvững mạnh hơn trong năm 2014 và nâng mức dự báo”.

Dự báo của IMF tháng 10kỳ vọng tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ tăng 2,6% trong năm 2014, sau khi tăng 1,6%trong năm nay. Tuy nhiên ở thời điểm này, bà Lagarde cảnh báo thất bại trongđàm phán tăng trần nợ công của Quốc hội có thể gây nguy hiểm cho sự phục hồi củakinh tế Mỹ, cũng như nền kinh tế toàn cầu.

Đảng Dân chủ và đảng Cộnghòa cuối cùng đã đạt được một thỏa thuận ngân sách cho 2 năm tới vào tuần trước,cắt giảm một vài kế hoạch chi tiêu và giảm nguy cơ đóng cửa chính phủ.

Tuy nhiên luật phápkhông thể can thiệp để ngăn chặn việc vỡ nợ có thể xảy ra với chính phủ Mỹ nếuQuốc hội không chấp nhận tăng trần nợ công.

Chính quyền Tổng thống BarackObama đã cảnh báo rằng chính phủ sẽ không thể thanh toán các hóa đơn trongtháng 2/2014 nếu các nhà lập pháp không nâng mức nợ trần.

“Các thỏa thuận ngânsách đã được cắt giảm vào cuối năm là một dấu hiệu tốt của tinh thần trách nhiệmvà chủ nghĩa hiện thực”, bà Lagarde cho biết.

“Tôi hy vọng trong tháng2 năm sau, Quốc hội sẽ có trách nhiệm hơn và không đe dọa tới tốc độ phục hồikinh tế nữa”.

Nguồn CNBC/Dân Việt


Sự kiện