Thứ Sáu | 04/12/2015 14:00

IMF phủ nhận yếu tố chính trị trong việc đưa NDT vào rổ tiền dự trữ

NDT sẽ gia nhập vào rổ tiền tệ dự trữ của IMF bao gồm USD, Euro, bảng Anh và yen Nhật vào ngày 1/10 năm 2016 tới đây.

Phát ngôn viên của IMF là Gerry Rice trong ngày 3/12 vừa tuyên bố quyết định của IMF về việc đưa đồng nhân dân tệ (NDT) của Trung Quốc vào rổ tiền tệ dự trữ của quỹ là không phải dựa trên mục đích chính trị mà tuân theo các quy tắc chuẩn mực của tổ chức này.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi nhiều ý kiến cho rằng quyết định của IMF là do tổ chức này chịu áp lực từ chính phủ Trung Quốc, nhất là trong bối cảnh Bắc Kinh đang nổ lực tìm kiếm sự công nhận của toàn thế giới về sức mạnh kinh tế của nước này.

"Đây là một quy trình chuyên môn đã được áp dụng trong một khoảng thời gian dài và những quyết định được đưa ra được dựa trên các tiêu chí đánh giá nhất định", ông Rice trả lời tại cuộc họp báo.

Ông cho biết IMF tổ chức cuộc họp mỗi năm một lần để đưa ra những đánh giá cân nhắc xem xét liệu một đồng tiền có đủ điều kiện để đưa vào rổ tiền tệ dự trữ toàn cầu SDR hay không. Thông qua cuộc họp mới nhất, IMF đã quyết định đưa đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc vào nhóm những đồng tiền dự trữ của thế giới, vì đồng tiền này đáp ứng được hai điều kiện cần thiết mà IMF đặt ra: được sử dụng rộng rãi và tự do chuyển đổi.

"Những tiêu chí này đã được đặt ra ngay từ đầu", ông Rice giải thích. Vì thế "việc đánh giá của IMF đã được thực hiện một cách minh bạch nhất có thể", ông nói.

Ông cũng cho biết thêm việc đưa ra quyết định cuối cùng này đã được 188 nước thành viên của IMF đồng thuận thông qua.

Ông cũng nhấn mạnh thêm "không có mối liên kết, ràng buộc" nào giữa quyết định về đồng nhân dân tệ với yêu cầu của một vài cường quốc kinh tế mới nổi về việc cải tổ lại IMF.

Thiên Minh

Nguồn AFP