Thứ Tư | 29/05/2013 21:13

IMF: Nới lỏng tiền tệ Nhật Bản không ảnh hưởng đến dòng tiền

Nới lỏng tiền tệ của Nhật Bản không gây biến động dòng tiền hay dư thừa thanh khoản ở các nền kinh tế khác, theo Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF).
Phát biểu tại cuộc họp báo diễn ra hôm nay 29/5 tại Bắc Kinh, giám đốc điều hành IMF David Lipton nhấn mạnh: “Chúng tôi vẫn không thấy bằng chứng nào rằng chính sách của Nhật Bản khiến dòng vốn ồ ạt chảy vào hay chảy ra khỏi Nhật Bản”.

Nhận định trên được đưa ra sau khi các quan chức cấp cao của Trung Quốc trong đó có thống đốc ngân hàng trung ương Chu Tiểu Xuyên bày tỏ lo ngại về chương trình kinh tế của Nhật Bản hay còn gọi là “Abenomics”. Giới chức Trung Quốc cho rằng, chính sách nới lỏng tiền tệ của Nhật Bản là nguyên nhân chính gây ra dòng tiền nóng ở nước này những tháng gần đây.

Tuy nhiên, ông Lipton cho rằng, không có bằng chứng cho thấy chính sách đó ảnh hưởng lớn đến kinh tế Trung Quốc. “Chúng tôi nhận thấy tỷ giá hối đoái của Nhật Bản biến động mạnh kể từ khi chính sách bắt đầu và có ảnh hưởng đến một số nước đặc biệt là những nước cạnh tranh thương mại với Nhật Bản, nhưng chúng tôi không cho rằng đó là vấn đề đối với Trung Quốc”.

Kể từ khi thủ tướng Shinzo Abe nhậm chức và đưa ra kế hoạch giúp Nhật Bản thoát giảm phát kinh tế, đồng yên giảm mạnh còn khoảng 102 yên/USD.

IMF đặc biệt ủng hộ chương trình này vì cho rằng đó là phương cách hiệu quả nhằm giúp kinh tế Nhật Bản thoát khỏi hàng thập kỷ giảm phát.

Nguồn FT/Dân Việt


Sự kiện