Thứ Ba | 09/10/2012 15:43

IMF: Nhiều nước eurozone sẽ không đạt mục tiêu thâm hụt ngân sách

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cho rằng một loạt các quốc gia quan trọng trong eurozone sẽ không đạt mục tiêu thâm hụt ngân sách.
Theo báo cáo giám sát tài chính công bố hôm nay 9/10 của IMF, Pháp, Tây Ban Nha và một số quốc gia khác trong khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone) sẽ không đạt mục tiêu thâm hụt ngân sách mà Liên minh châu Âu (EU) đề ra.

Công bố này của IMF đã châm ngòi cho một cuộc tranh luận về việc liệu các chính phủ sẽ cắt giảm thâm hụt ngân sách nhiều hơn hay không đạt được mục tiêu thâm hụt.

Chính phủ của các nước trong EU đã cắt giảm chi tiêu và tăng thuế để đạt được mục tiêu thâm hụt theo quy định (dưới 3% GDP). Tuy nhiên,suy giảm kinh tế toàn cầu, một phần do các chương trình thăt lương buộc bụng trước đó đã khiến việc đạt được mục tiêu thâm hụt ngân sách của các nước trở nên khó khăn và gây ra làn sóng biểu tình lan rộng trên khắp EU.

Theo dự báo của IMF, thâm hụt ngân sách của Pháp vào khoảng 4,7% GDP trong năm nay và 3,5% GDP vào cuối năm 2013. Pháp đã cam kết giảm thâm hụt ngân sách xuống 3% GDP vào năm 2013.

Tháng trước, chính phủ của tổng thống François Hollande cũng đã công bố gói thắt lưng buộc bụng, bao gồm việc đánh thuế 75% đối với những cá nhân có thu nhập vượt quá 1 triệu bảng nhằm đạt được mục tiêu thâm hụt ngân sách.

IMF dự báo, thâm hụt ngân sách của Italia trong năm tới là 1,8%, cao hơn so với mục tiêu thâm hụt 0,5% GDP mà nước này đề ra.

Trong khi đó, IMF cho biết Tây Ban Nha sẽ không đạt mục tiêu thâm hụt ngân sách 2012, 2013 và nợ của nước này sẽ vượt 90% GDP do tái cấu trúc hệ thống ngân hàng.

Theo báo cáo giám sát tài chính công bố hôm nay 9/10 của IMF, thâm hụt ngân sách nước này trong năm 2012 là 7% GDP, trong năm 2013 là 5,7% GDP. Trước đó, mức thâm hụt ngân sách mà Liên minh châu Âu (EU) yêu cầu đối với Tây Ban Nha là 6,3% GDP trong năm nay và 4,5% GDP vào năm tới.

Ngoài ra, IMF cũng dự báo thâm hụt ngân sách của Anh vào khoảng 8,2% GDP vào năm 2012 và 7,3% GDP vào năm 2013. Đồng thời, IMF lặp lại cảnh báo rằng Anh nên tiến hành các biện pháp thắt lưng buộc bụng chậm lại nếu tăng trưởng kinh tế suy giảm đáng kể trong những tháng tới.

Nguồn Market Watch/Khampha


Sự kiện