Thứ Sáu | 02/08/2013 09:08

IMF: Nhân dân tệ thấp hơn 5-10% so với giá trị thực

Nhân dân tệ vẫn thấp hơn giá trị thực so với các đồng tiền khác trong rổ tiền tệ, tạo lợi thế cho doanh nghiệp xuất khẩu của nước này.
Trong báo cáo công bố hôm qua 1/8, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cho rằng, dựa trên các nền tảng của kinh tế Trung Quốc, nhân dân tệ vẫn thấp hơn giá trị thực 5-10% sau điều chỉnh lạm phát. IMF cũng cho rằng, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc đã vượt tiêu chuẩn của IMF và việc tích lũy thêm là không cần thiết.

Báo cáo chỉ ra, nhân dân tệ đã tăng khoảng 5% từ cuối 2011 đến tháng 4/2013 và tăng 35% trong giai đoạn cải cách tỷ giá từ giữa năm 2005. Trước giai đoạn đó, nhân dân tệ luôn có xu hướng giảm do đó chỉ cao hơn 14% so với cách đó 1 thập kỷ và được cho là không tương xứng với tốc độ tăng trưởng năng lực sản xuất của Trung Quốc. Trong báo cáo, IMF cũng khuyến cáo Trung Quốc nên chuyển dịch mô hình kinh tế từ đầu tư sang tiêu dùng nội địa.

Những đánh giá của IMF được đưa ra sau khi tạp chí The Economist mới đây đưa ra bảng đánh giá tiền tệ của nhiều quốc gia trên thế giới thông qua chỉ số Big Mac. Theo cập nhật vào tháng 7/2013 này, tiền của nhiều nước châu Á đang định giá thấp hơn so với USD, nhân dân tệ của Trung Quốc thậm chí đang định giá thấp hơn 43% so với USD.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện