Thứ Tư | 10/10/2012 06:31

IMF: Ngân hàng châu Âu phải bán tháo 4.500 tỷ USD tài sản

Nếu giới làm chính sách không thể ngăn khủng hoảng tài khóa, từ nay đến năm 2013, các ngân hàng châu Âu có thể phải bán 4,5 nghìn tỷ USD tài sản.
Đây là con số ước tính của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đưa ra hôm qua 9/10 và cao hơn 18% so với con số đưa ra hồi tháng 4 là 3,8 nghìn tỷ USD.

IMF nhận định, nếu chính phủ eurozone không thể thực hiện thắt chặt tài khóa hay lập một hệ thống giám sát chung đúng thời gian thỏa thuận, 58 ngân hàng Liên minh châu Âu (EU) từ UniCredit đến Deutsche Bank sẽ phải bán bớt tài sản.

Điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng tín dụng cũng như khiến các nước như Hy Lạp, Síp, Ireland, Italia, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha mất 0,4% GDP.

Báo cáo ổn định tài chính của IMF cũng cho biế, Tây Ban Nha và Italia chứng kiến sự bốc hơi nguồn vốn lớn trong suốt 12 tháng tính đến tháng 6 vừa qua. Cụ thể, Tây Ban Nha mất 296 tỷ USD, Italia 235 tỷ USD.

 “Nếu không thể khôi phục niềm tin vào eurozone, các ngân hàng sẽ tiếp tục tăng cường bán tài sản, hạn chế cho vay, gây ảnh hưởng lan truyền cho toàn khối”, IMF nhận định.

Ngoài ra, IMF cũng cảnh báo rủi ro đối với ổn định tài chính của Mỹ và Nhật Bản. Trong khi đó, các thị trường mới nổi tỏ ra vẫn trụ vững trước các cú sốc kinh tế toàn cầu.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện