Chủ Nhật | 21/04/2013 14:26

IMF : Kinh tế toàn cầu tránh được kịch bản tồi tệ nhất

Các nhà hoạch định chính sách các nước cần nỗ lực hơn nữa phục hồi kinh tế, tăng cường các biện pháp phòng thủ và lường trước những thử thách mới.
Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) vừa tuyên bố nền kinh tế toàn cầu đã tránh được kịch bản tồi tệ nhất, tuy nhiên vẫn còn khá yếu. Các nền kinh tế mới nổi đối mặt với nguy cơ tránh lãng phí các tiềm lực tài chính. Các nước này cần xây dựng lại chính sách kinh tế vĩ mô và tăng cường các quy định và biện pháp giám sát tài chính.

Trong báo cáo dài 13 trang phát hành tại cuộc họp mùa xuân của IMF và World Bank, IMF nhấn mạnh "Sự phục hồi kinh tế toàn cầu bắt đầu nổi lên. Niềm tin đã được cải thiện, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng và giải quyết việc làm vẫn yếu ở nhiều nơi, một số rủi ro cũ vẫn còn và có thể khắc phục được hậu quả, những rủi ro mới đang phát sinh".

IMF cho rằng các nhà hoạch định chính sách phải tiếp tục quá trình phục hồi, sửa chữa những khuyết tật từ khủng hoảng, tăng cường các biện pháp phòng thủ chống khủng hoảng tái phát và lường trước những thách thức mới trong tương lai.

Niềm tin phục hồi kinh tế bắt đầu được cải thiện đặc biệt sau khi Mỹ nâng trần nợ kịp thời và thống nhất lộ trình tài chính trung hạn đánh tin cậy giảm nợ công. Tốc độ phục hồi kinh tế Mỹ chậm nhưng tương đối ổn định, trong khi đó Nhật Bản và châu Âu vẫn phục hồi khó khăn.

IMF nhận định chính sách tiền tệ châu Âu vẫn chưa đúng nhịp độ. Nền tảng chính sách của liên minh sử dụng đồng tiền chung này cần được đảm bảo an toàn hơn. Bên cạnh đó, Nhật Bản cần cân bằng các hương trình kích thích kinh tế với mục tiêu cao hơn để giảm nợ đồng thời với cải cách cơ cấu kinh tế để đẩy tốc độ tăng trưởng lên tầm cao mới.

Nguồn Khampha/ET


Sự kiện