Thứ Tư | 04/04/2012 13:34

IMF: Kinh tế toàn cầu còn xa mới đạt tốc độ phục hồi mạnh mẽ

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo vẫn còn quá sớm để cảm thấy an toàn về tốc độ phục hồi của nền kinh tế toàn cầu.
Phát biểu tại cuộc họp báo tại Washington hôm qua 3/4, Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde cho biết hệ thống tài chính châu Âu vẫn trong tình trạng căng thẳng và các khoản nợ vẫn ở mức cao dù châu Âu đang trên con đường ổn định tài chính, còn kinh tế Mỹ đã cho thấy dấu hiệu tăng trưởng khả quan cùng tỷ lệ thất nghiệp thấp hơn.

Bà Lagarde cho rằng tốc độ phục hồi của nền kinh tế toàn cầu còn xa mới đạt được tốc độ phục hồi mạnh mẽ.

"Sự phục hồi vẫn còn rất mong manh. Điều quan trọng vào thời điểm này là các nhà hoạch định chính sách nên tận dụng thời gian để hoàn thành công việc và không bị rơi vào cảm giác tự mãn hoặc có cái nhìn thiển cận," bà Lagarde nhận xét.

Bà Lagarde cũng lên tiếng kêu gọi Mỹ đóng vai trò tiên phong trong việc giải quyết khủng hoảng kinh tế châu Âu. Nếu nền kinh tế châu lục này vẫn tiếp tục chìm trong khó khăn thì Mỹ sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng nặng nề, đặc biệt là trong sự phục hồi của nền kinh tế cũng như tỷ lệ thất nghiệp, bà Lagarde nói.

Hiện tại, nền kinh tế châu Âu có nhiều dấu hiệu cho thấy cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 vẫn sẽ còn tiếp diễn và mở rộng trong thời gian tới. Cuộc khủng hoảng nợ khu vực đồng euro đã xấu đi trong những tháng gần đây buộc Liên minh châu Âu (EU) phải áp dụng các biện pháp thắt lưng buộc bụng khắc nghiệt cùng nhiều biện pháp cải cách kinh tế mạnh mẽ.

Tuy nhiên, những nỗ lực này hiện vẫn chưa thực sự phát huy hiệu quả và đang gây ra nhiều bất ổn xã hội cùng sự phản đối của người dân tại nhiều nước châu Âu.

Nguồn Presstv/DVT


Sự kiện