Thứ Năm | 16/01/2014 12:58

IMF kêu gọi thận trọng để tránh làm tổn hại đến phục hồi kinh tế

IMF cảnh báo các nhà hoạch định chính sách vào hôm thứ 4 (15/1) tránh mắc sai lầm và gây ảnh hưởng tiêu cực đến phục hồi kinh tế toàn cầu.

Giám đốc IMF, bà ChristineLagarde nhận định để duy trì đà phục hồi kinh tế toàn cầu, Quốc hội cần kịp thờinâng mức trần nợ công của chính phủ Mỹ và Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) nêntránh cắt giảm các gói hỗ trợ tài chính quá đột ngột.

Bà Lagarde cũng đã lưuý thêm kinh tế thế giới vẫn còn bị ảnh hưởng từ cuộc Đại suy thoái và khủng hoảngtài chính 2008. “Hậu quả của các cuộc khủng hoảng vẫn còn lưu lại đây… Tuynhiên tương lai của kinh tế thế giới sẽ tươi sáng hơn”.

Theo bà Lagarde, IMF sẽcập nhật Triển vọng kinh tế thế giới và công bố trong tuần tới. Báo cáo mới vềtriển vọng kinh tế toàn cầu này sẽ chỉ ra sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ hơn mộtchút so với những dự báo của IMF trong tháng 10 năm ngoái.

“Đà tăng trưởng đã bắtđầu từ nửa cuối năm 2013 và sẽ mạnh mẽ hơn trong năm 2014 này, phần lớn là donhững cải thiện chính sách của các nền kinh tế tiên tiến”, bà Lagarde cho biết.

Bà Lagarde cho rằngchâu Âu đang có những chuyển biến tích cực từ sau cuộc suy thoái khu vựcEurozone. Tuy nhiên tốc độ phục hồi của các quốc gia trong khu vực lại không đồngđều. Một số quốc gia châu Âu vẫn có mức nợ công cao và hạn chế tín dụng. Theobà Lagarde thì Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) nên hành động nhiều hơn đểgiúp các quốc gia này phục hồi kinh tế, bằng cách cung cấp các khoản cho vay mụctiêu.

Đối với các nền kinh tếmới nổi lớn như Trung Quốc, bà Lagarde cho biết các định chế tài chính cần phảiđược tăng cường và các quan chức sẽ cần phải cảnh giác với bất kỳ mối đe dọanào như bong bóng tài sản.

“Ở thời điểm hiện tại,kinh tế toàn cầu đã có vẻ ổn định hơn. Ưu tiên lớn nhất đối với các nhà hoạch địnhchính sách trong năm 2014 là củng cố sự phục hồi kinh tế toàn cầu vẫn còn yếu ớt”,bà Lagarde nhận định.

Nguồn CNBC/Dân Việt


Sự kiện