Thứ Năm | 28/03/2013 16:26

IMF kêu gọi cắt giảm trợ cấp năng lượng

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng trợ cấp năng lượng làm xấu đi tình hình tài chính của chính phủ và làm lợi cho người giàu thay vì người nghèo.
IMF cho biết trợ cấp xăng, dầu và điện là nhằm mục đích hỗ trợ người tiêu dùng nhưng cuối cùng chính phủ phải chịu các gánh nặng chi phí này.

Nghiên cứu của IMF chỉ ra rằng các khoản trợ cấp làm tăng tình trạng lãng phí năng lượng, ngăn cản đầu tư trong ngành công nghiệp năng lượng, gây ô nhiễm môi trường và làm trái đất nóng lên.

Trợ cấp năng lượng trên toàn thế giới lên đến 480 tỷ USD vào năm 2011 và tập trung chủ yếu tại các nước xuất khẩu dầu. Tuy nhiên, các nhà nhập khẩu năng lượng lại chịu thiệt hại khi giá dầu và gas toàn cầu tăng lên trong suốt 3 năm qua.

Nhiều quốc gia thay vì điều chỉnh giá năng lượng trong nước phù hợp với giá thế giới thì sử dụng các khoản trợ cấp. Điều này làm tăng gánh nặng cho các khoản trợ cấp của chính phủ.

David Lipton, Phó giám đốc IMF cho biết có 20 quốc gia duy trì khoản trợ cấp năng lượng chiếm 5% GDP. Mỹ, Trung Quốc và Nga là các nước trợ cấp năng lượng lớn nhất lên gần 900 tỷ USD.

Việc cắt giảm trợ cấp có thể tác động đáng kể trong cuộc chiến chống lại sự nóng lên toàn cầu.

Nguồn The Australian


Sự kiện