Thứ Năm | 01/08/2013 08:16

IMF: Hy Lạp cần viện trợ thêm 11 tỷ euro

IMF hôm qua 31/7 cảnh báo Hy Lạp có thể thiếu hụt 11 tỷ euro vào cuối năm 2015, số tiền sẽ lớn hơn nếu tăng trưởng kinh tế Hy Lạp thấp.
Theo đánh giá của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Hy Lạp sẽ thiếu hụt 4,4 tỷ euro trong năm 2014, và 6,5 tỷ euro cho năm 2015.

Số tiền trên cao hơn dự báo trước đó của các nước thuộc khu vực đồng euro (eurozone), chưa kể nếu kết hợp với số tiền mà Athens cần được xóa nợ, có thể sẽ buộc châu Âu phải huy động mọi nguồn tiền để tránh cho chính phủ Hy Lạp không sụp đổ. Thậm chí, IMF còn cho rằng trong trường hợp khẩn cấp, eurozone thậm chí phải xóa nợ toàn bộ số khoản vay đã dành cho Hy Lạp trong 3 năm qua, có như vậy mới giúp nợ nước này trở về mức bền vững.

IMF cho rằng nếu không được bổ sung viện trợ tài chính, Hy Lạp có thể sẽ mất khả năng thanh toán nợ, đồng thời khiến Athens gặp khó trong việc khai thác tài chính tư nhân hoặc thu hút đầu tư để thúc đẩy tăng trưởng.

Những nhận định trên của IMF khá mâu thuẫn với quan điểm của Đức - nền kinh tế mạnh nhất châu Âu. Trước đó, bộ trưởng tài chính Đức từng tuyên bố sẽ không cung cấp thêm bất kỳ khoản vay mới nào cho Hy Lạp từ nay cho đến khi cuộc tổng tuyển cử nước này kết thúc vào tháng 9.

Giữa tháng 6 năm nay, một thành viên Ủy ban châu Âu (EC) cho rằng lỗ hổng tài chính Hy Lạp vào cuối năm 2014 có thể được bù đắp bằng cách sử dụng số tiền còn lại trong quỹ 50 tỷ euro, dùng để tái cơ cấu các ngân hàng của Hy Lạp.

Tuy nhiên, theo các nhà quản lý, quỹ này hiện tại chỉ còn gần 12 tỷ USD. Điều này có nghĩa quỹ có thể lấp lỗ hổng tài chính cho chính phủ Hy Lạp vào cuối năm 2014.

Nguồn WSJ/Dân Việt


Sự kiện