Thứ Năm | 11/10/2012 10:49

IMF: Hy Lạp cần thêm 2 năm để khôi phục kinh tế

Tổng giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cho rằng Hy Lạp cần thêm 2 năm nữa để giảm thâm hụt ngân sách đến mức như đã cam kết.
Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde cho biết trong một cuộc họp báo tại Tokyo rằng sẽ mất một khoảng thời gian trước khi Athens có thể giảm thâm hụt ngân sách đến mức như đã cam kết nhằm khôi phục kinh tế.

Cũng theo bà Christine Lagarde, các nước đều phải trải qua một thời gian trước khi các chính sách phát huy tác dụng, do đó Hy Lạp cần thêm thời gian để giảm thâm hụt ngân sách. "Đây cũng là những gì mà IMF đã hỗ trợ Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha cũng như Hy Lạp".

"Tôi nhắc lại rằng 2 năm là khoảng thời gian cần thiết để Hy Lạp có thể thực sự thực hiện những chương trình cải cách tài chính", bà Christine Lagarde nói thêm.

Hy Lạp đang phải thực hiện chương trình thắt lưng buộc bụng và cắt giảm chi tiêu khắc nghiệt nhằm đáp ứng các điều kiện mà 3 chủ nợ gồm IMF, Liên minh châu Âu (EU), Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) đưa ra. Bộ ba chủ nợ này cũng đang đánh giá tình hình kinh tế và cải cách của Hy Lạp trước khi phê chuẩn giải ngân tiếp gói cứu trợ thứ 2 cho nước này.

Các chương trình thắt lưng buộc bụng đã đẩy Hy Lạp vào năm thứ 5 suy thoái liên tiếp và dự báo tăng trưởng kinh tế vào năm 2013 là âm 3,8%. Trong điều kiện kinh tế như hiện tại, nợ công của Hy Lạp có thể lên 150% GDP vào năm 2020, cao hơn dự báo 146% đưa ra hồi đầu năm, và vượt ngưỡng đánh giá “nợ ổn định” 120% mà IMF đưa ra.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện