Thứ Năm | 13/09/2012 21:23

IMF: Hy Lạp cần đến gói cứu trợ thứ 3

Hy Lạp vẫn chưa đạt được mục tiêu đề ra để tránh nguy cơ vỡ nợ do đó khả năng nước này phải xin gói cứu trợ thứ 3.
Giám đốc điều hành Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) Thanos Catsambas cho rằng, Hy Lạp sẽ xin gói cứu trợ thứ 3 từ khu vực đồng euro (eurozone). Trước đó, Đức và Hà Lan đã lên tiếng phản đối gói cứu trợ thứ 3 cho Hy Lạp mặc dù khẳng định Hy Lạp vẫn nên ở lại eurozone.

Nhận định trên được đưa ra trong bối cảnh đại diện chủ nợ quốc tế đã tới Athens để đánh giá tình hình ở Hy Lạp và khả năng giải ngân 31 tỷ euro (gần 40 tỷ USD) trong gói cứu trợ thứ 2 tổng trị giá 173 tỷ USD cho nước này.

Quyết định cuối cùng về việc giải ngân có thể phải chờ tới tháng 11, nếu không được giải ngân, chính phủ Hy Lạp sẽ cạn tiền và rơi vào vỡ nợ.

Tháng 5/2010, Hy Lạp đã trở thành quốc gia thành viên đầu tiên của eurozone nhận gói cứu trợ tài chính trị giá 110 tỷ euro (138 tỷ USD) từ Liên minh châu Âu (EU) và IMF.

Mặc dù đã phải thực hiện các biện pháp thắt lưng buộc bụng và cắt giảm chi tiêu công, song đến tháng 10/2011, Athens tiếp tục phải cầu viện gói cứu trợ thứ hai trị giá 130 tỷ euro từ các định chế tài chính trên.

Đến nay, Hy Lạp mới chỉ thực hiện được 22% mục tiêu cắt giảm chi tiêu theo điều kiện của chủ nợ để có thể nhận được khoản giải ngân tiếp theo trong khuôn khổ gói cứu trợ thứ hai.

Chính phủ của thủ tướng Hy Lạp Antonis Samaras lại đang phải đối mặt với sự giận dữ của công chúng về kế hoạch cắt giảm chi tiêu trị giá 11,5 tỷ euro trong vòng 2 năm tới. Ông Samaras mới đây đã đề nghị các lãnh đạo eurozone gia hạn thời gian đạt mục têu giảm thâm hụt ngân sách thêm 2 năm.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện